ขุนคลังยูโรโซน-IMF เตรียมประชุมฝ่าทางตันแก้ปัญหาหนี้กรีซวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 22, 2017 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศยูโรโซน (ยูโรกรุ๊ป) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตรียมประชุมเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับการบรรเทาภาระหนี้ให้กับกรีซในวันนี้ ท่ามกลางความเห็นที่ไม่ลงรอยกันระหว่างบรรดาเจ้าหนี้เกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆก่อนที่จะมีการอนุมัติเงินกู้งวดใหม่ เพื่อให้กรีซนำไปชำระหนี้จำนวน 7.3 พันล้านยูโรในเดือนก.ค.

รายงานระบุว่า หากขุนคลังยูโรโซนและ IMF ไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ก็จะทำให้กรีซไม่ได้รับเงินกู้งวดใหม่เพื่อกอบกู้วิกฤตการเงินในประเทศ และจะส่งผลให้กรีซตกอยู่ในความเสี่ยงที่ต้องผิดนัดชำระหนี้

ก่อนหน้านี้ รัฐสภากรีซมีมติอนุมัติร่างกฎหมายมาตรการรัดเข็มขัด เพื่อเดินหน้าปรับลดเงินบำนาญและปรับขึ้นภาษีรอบใหม่จนถึงปี 2563 ขณะที่เจ้าหน้าที่ยูโรโซน เปิดเผยว่า คณะผู้เชี่ยวชาญเตรียมจะนำเสนอรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับการปฏิบัติตามนโยบายรัดเข็มขัดของกรีซ ซึ่งเป็นไปในแง่บวก

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหภาพยุโรป (EU) เปิดเผยว่า โอกาสที่ยูโรกรุ๊ปกับ IMF จะตกลงกันได้นั้นมีเพียง 50-50 แต่เขาก็มองในแง่ดีว่า ในท้ายที่สุดแล้ว ทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ แต่นั่นก็เป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น ไม่ใช่การคาดการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ