ที่ประชุมยูโรกรุ๊ปคว้าน้ำเหลวประเด็นเงินช่วยเหลือกรีซรอบใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 23, 2017 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจอโรน ดิจเซลโบลม ประธานยูโรกรุ๊ป เปิดเผยว่า กลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินรอบใหม่แก่กรีซ ภายหลังจากการประชุมที่กรุงบรัสเซลส์เสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้

นายดิจเซลโบลมกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมยูโรกรุ๊ปว่า ในเบื้องต้นนั้น กรีซและยูโรกรุ๊ปสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะนำไปสู่การได้มาซึ่งข้อสรุปเกี่ยวกับการทบทวนมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจมหภาคของกรีซ

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีคลังในกลุ่มยูโรกรุ๊ปไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในภาพรวม หลังจากที่มีการหารือกันในเชิงลึกเกี่ยวกับความยั่งยืนของหนี้สาธารณะของกรีซ เนื่องจากยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันในบางแง่มุม และประเด็นที่ยูโรกรุ๊ปคาดหวังไว้นั้น ก็ไม่สามารถตกลงกันได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยูโรกรุ๊ปกำลังอยู่ในขั้นตอนการทบทวนครั้งที่ 2 สำหรับมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจฉบับที่ 3 ของกรีซ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนส.ค.2558 และจะหมดอายุลงในเดือนส.ค.ปีหน้า

สำหรับเงื่อนไขที่กรีซจะต้องดำเนินการเพื่อให้ได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินมูลค่ารวม 8.6 หมื่นล้านยูโร (9.66 หมื่นล้านดอลลาร์) นั้น ครอบคลุมถึงมาตรการและการปฏิรูปในภาคส่วนต่างๆที่กรีซเคยให้คำมั่นสัญญาเอาไว้ โดยมีเป้าหมายที่จะคลี่คลายวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ