World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 26 พฤษภาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 26, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการสื่อสารและกิจการภายในประเทศของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานเดือนเม.ย. ปรับตัวขึ้น 0.3% เทียบเป็นรายปี หลังจากราคาพลังงานปรับตัวเพิ่มขึ้น

-- ธนาคารกลางเกาหลี (BOK) ใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับตัวขึ้นจากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 101.2 สู่ระดับ 108 ในเดือนนี้ ทำสถิติสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี รับชัยชนะของนายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีคนใหม่ของเกาหลีใต้ ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาไม่นานนี้

-- นายจาเร็ด คุชเนอร์ บุตรเขยผู้ทรงอิทธิพล และหนึ่งในที่ปรึกษาอาวุโสของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ถูกสำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐ (FBI) เรียกตัวเพื่อเข้าให้ข้อมูลที่อาจมีความเกี่ยวข้องกับรัสเซีย

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า มูลค่าสุทธิของสินทรัพย์ในต่างประเทศที่ถือครองโดยรัฐบาลญี่ปุ่น บริษัทเอกชน และนักลงทุนรายย่อย อยู่ที่ระดับทั้งสิ้น 349.11 ล้านล้านเยน (3.12 ล้านล้านดอลลาร์) ณ สิ้นปี 2559 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดตลอดกาลอันดับที่สองตามที่มีการบันทึก

-- ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกมากดดันประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) ให้จ่ายเงินสนับสนุนในส่วนของค่าใช้จ่ายด้านการกลาโหมและการป้องกันประเทศให้มากขึ้น เนื่องจากการที่ประเทศสมาชิกจ่ายเงินช่วยเหลือน้อยเกินไปมานานนั้น ส่งผลให้การป้องกันทางทหารไม่แข็งแกร่งพอที่จะต่อสู้กับภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายและรัสเซีย

-- ข้อมูลจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้พุ่งสูงขึ้นติดต่อกันเป็นเวลา 6 เดือน ชี้ให้เห็นว่าเศรษฐกิจของประเทศกำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- นางมารี ดิรอน ผู้บริหารฝ่ายวิเคราะห์ความเสี่ยงของมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ออกมากล่าวปกป้องการตัดสินใจของมูดี้ส์ในการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเธอกล่าวย้ำว่า การที่จีนมุ่งเน้นการปฏิรูปโครงสร้างนั้น ยังไม่เพียงพอต่อการแก้ปัญหาการขยายตัวของหนี้สาธารณะในประเทศ

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยรายที่ 10 ที่อาจมีส่วนพัวพันกับเหตุการณ์วางระเบิดฆ่าตัวตายในงานคอนเสิร์ตที่จัดขึ้นในเมืองแมนเชสเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 22 รายและบาดเจ็บกว่า 50 ราย

-- ผลการสำรวจของแกลลัพ โคเรีย ประจำสัปดาห์นี้ เผยให้เห็นว่า นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ได้รับคะแนนความนิยมสูงถึง 88% เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 1% ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแรงสนับสนุนจากประชาชนจำนวนมาก และความควาดหวังที่ว่านายมูนจะสามารถบริหารประเทศได้ดี

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้สนับสนุนแผนการของนายมูน แจ-อิน ประธานาธิบดีคนใหม่ ในการควบคุมหนี้สินและเพิ่มการใช้จ่ายทางการคลัง ตามที่เขาได้เคยประกาศไว้ในระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ