"เรโนลท์-นิสสัน" เผยยังไม่มีแผนเพิ่มการใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคนในตลาดอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 29, 2017 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท เรโนลท์ นิสสัน ออโตโมทิฟ อินเดีย จำกัด เปิดเผยว่า ทางบริษัทยังพึงพอใจในต้นทุนด้านแรงงานซึ่งอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้ และยังไม่มีแผนที่จะเพิ่มการใช้เครื่องจักรมากขึ้นในตลาดอินเดีย

เรโนลท์ นิสสัน ซึ่งธุรกิจพันธมิตรระหว่างฝรั่งเศสและญี่ปุ่น ระบุว่า ในขณะนี้การใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคนไม่ใช่การแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจสำหรับโรงงานในเมืองเจนไน ทางตอนใต้ของรัฐทมิฬนาฑู ประเทศอินเดีย ขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นต่างเร่งเดินหน้าขับเคลื่อนการใช้เครื่องจักรในโรงงานของตนเพื่อกระตุ้นการแข่งขัน

นายโคลิน แม็กโดนัลด์ ผู้บริหารสูงสุดและผู้จัดการทั่วไปของบริษัทกล่าวในงานสัมนาอุตสาหกรรมยานยนต์ในกรุงนิวเดลีว่า "ผู้ผลิตทุกรายต่างพูดถึงการใช้เครื่องจักรแทนแรงงานคนในปัจจุบัน แต่ผมไม่สนับสนุนการเพิ่มขนาดการนำเครื่องจักรมาใช้แทนแรงงานคน"

ผู้บริหารระบุว่า "เรามีต้นทุนแรงงานที่ดีกว่าคู่แข่งในประเทศ แล้วทำไมเราจะไม่ใช้ทางเลือกดังกล่าว แรงงานผู้มีทักษะไม่ใช่ปัญหา ดังนั้น เราจึงยังไม่ต้องการรระบบอัตโนมัติมากนักในขณะนี้" โดยอ้างถึงโรงงานผลิตในเมืองเจนไนของบริษัทซึ่งเป็นแหล่งผลิตต้นแบบรถยนต์ของบริษัทนิสสัน มอเตอร์ ของญี่ปุ่น และ เรโนลท์ เอสเอ ของฝรั่งเศส

ทั้งนี้ นายแม็คโดนัลด์กล่าวเสริมว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ เช่น ต้นทุนด้านแรงงานที่สูงและมูลค่าการขาย เพื่อพิจารณาว่าบริษัทจะเลือกใช้ระบบอัตโนมัติที่มากขึ้นในอนาคตหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ