Xinhua world news summary: ตุรกีกร้าวไม่เปิดฐานทัพอินซีร์ลิกให้เยอรมันหากไม่ดำเนินการตามขั้นตอน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 31, 2017 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันโตนิโอ กูแตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้บรรดาผู้นำในภาครัฐบาล, เศรษฐกิจ และประชาสังคม หันมาให้ความสำคัญต่อข้อตกลงว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งกรุงปารีส เพื่อบรรเทาปัญหาภาวะโลกร้อน โดยให้คำมั่นว่าจะกระชับความสัมพันธ์ทางการเมืองในระดับสูงเพื่อยกระดับการดำเนินการด้านสภาพภูมิอากาศ

-- นายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศตุรกีแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับนายปาโคเม มูเบเลท บูเบยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศกาบองว่า ตุรกีจะไม่เปิดฐานทัพอากาศอินซีร์ลิก (Incirlik Air Base) ให้ฝ่ายนิติบัญญัติของเยอรมนีเข้าพบเหล่าทหารชาวเยอรมันที่ประจำการอยู่ที่ฐานทัพดังกล่าว เว้นเสียแต่พวกเขาจะดำเนินการตามขั้นตอนที่เป็นบวก

-- ทางการสหรัฐเปิดเผยถึงความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธที่แคลิฟอร์เนียช่วงบ่ายวานนี้ เพื่อการสกัดกั้นขีปนาวุธนำวิถีข้ามทวีป (ICBM) บริเวณเหนือมหาสมุทรแปซิฟิก

ทั้งนี้ สหรัฐยิงขีปนาวุธโดยใช้หัวรบจำลองออกจากเกาะมาร์แชล ซึ่งตั้งอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตรในมหาสมุทรแปซิฟิก และได้ยิงขีปนาวุธเพื่อการสกัดกั้นออกจากฐานทัพอากาศแวนเดนเบิร์กในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งอยู่ห่างจากลอสแองเจลิสไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 250 กิโลเมตร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ