"อาร์เอชบี แบงก์"เจรจาควบรวม"แอมแบงก์" หวังสร้างแบงก์ใหญ่อันดับ 4 ของมาเลย์ที่แข็งแกร่งขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 1, 2017 19:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารอาร์เอชบี (RHB Bank Berhad) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 4 ของมาเลเซีย และธนาคารแอมแบงก์ (Ambank Group) ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่อันดับ 6 ของมาเลเซีย แถลงในวันนี้ว่า ธนาคารทั้งสองได้รับการอนุมัติจากธนาคารกลางมาเลเซียในการเริ่มต้นการหารือเกี่ยวกับการผนวกกิจการ

นอกจากนี้ อาร์เอชบี และแอมแบงก์ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์มาเลเซียว่า ธนาคารทั้งสองได้ทำข้อตกลงที่จะทำการเจรจา และสรุปเงื่อนไขของข้อเสนอการควบรวมกิจการ เพื่อยื่นเสนอแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ 30 ส.ค.

ทั้งอาร์เอชบี และแอมแบงก์หวังว่าการควบรวมกิจการดังกล่าวจะทำการเกิดธนาคารใหญ่อันดับ 4 ที่มีความแข็งแกร่งกว่าเดิม ทั้งในด้านการเงินและธุรกิจ และธนาคารจะเป็นผู้นำตลาดในธุรกิจต่างๆ

ณ วันที่ 31 มี.ค. อาร์เอชบีมีสินทรัพย์รวมมูลค่า 2.34 แสนล้านริงกิต (5.448 หมื่นล้านดอลลาร์) ขณะที่แอมแบงก์มีสินทรัพย์รวมมูลค่า 1.35 แสนล้านริงกิต (3.15 หมื่นล้านดอลลาร์)

หากอาร์เอชบี และแอมแบงก์ ประสบความสำเร็จในการควบรวมกิจการ ธนาคารที่เกิดขึ้นใหม่จะใหญ่เป็นอันดับ 4 ของมาเลเซีย เมื่อพิจารณาจากมูลค่าสินทรัพย์ รองจาก มาลายัน แบงกิ้ง, ซีไอเอ็มบี กรุ๊ป และพับลิค แบงก์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ