Xinhua world news summary: "ทรัมป์" ตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวจากความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาโลกร้อน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 2, 2017 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ แถลงต่อผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาววานนี้ว่า เขาตัดสินใจนำสหรัฐถอนตัวออกจาก "ความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ"

"สหรัฐจะยุติการมีส่วนร่วมในความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป" ทรัมป์กล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน พร้อมระบุว่า คณะทำงานของเขาจะยุติการแบกรับภาระทางด้านเศรษฐกิจและการเงิน อันเนื่องมาจากการต้องปฏิบัติตามความตกลงปารีส

-- นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีให้คำมั่นในระหว่างพบปะกับนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเดินทางเยือนกรุงเบอร์ลินว่า เยอรมนีจะร่วมมือกับจีนในประเด็นระดับโลกต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด อาทิ ภาวะโลกร้อน

คำแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากความตกลงปารีสว่าด้วยปัญหาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ

-- แหล่งข่าวทางทหารของประเทศซีเรียเปิดเผยว่า เครื่องบินรบของรัสเซียพุ่งเข้าใส่ฐานที่มั่นของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ในเมืองทางตอนเหนือของเมืองรัคคา ส่งผลให้สมาชิกกลุ่ม IS เสียชีวิตกว่า 300 ราย

ทั้งนี้ การโจมตีโดยใช้อากาศยานของรัสเซียดังกล่าวมุ่งเป้าไปที่กลุ่ม IS ในพื้นที่ราซาเฟห์ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองรัคคา

-- สำนักข่าวอนาโดลูของรัฐบาลตุรกีเปิดเผยว่า ข้อตกลงระหว่างตุรกีและยูเครนทำให้พลเมืองของทั้ง 2 ประเทศสามารถไปมาหาสู่กันได้โดยไม่ต้องใช้หนังสือเดินทาง เพียงแค่แสดงบัตรประจำตัวประชาชนก็สามารถพำนักอยู่ในประเทศหนึ่งได้สูงสุด 90 วัน โดยมีผลตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายบินาลี ยิลดิริม นายกรัฐมนตรีตุรกี และนายโวโลดีมีร์ กรอยซมาน นายกรัฐมนตรียูเครน ลงนามในข้อตกลงดังกล่าวร่วมกันเมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2560


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ