Spotlight: อังกฤษเดินหน้าจัดการเลือกวันพฤหัสนี้ตามกำหนด แม้เกิดเหตุโจมตีกลางกรุงลอนดอน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 5, 2017 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเทเรซา เมย์ ของอังกฤษประกาศยืนยันว่าจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งตามกำหนดการเดิมต่อไป แม้ได้เกิดเหตุโจมตีบนสะพานลอนดอนบริดจ์และตลาดโบโรห์ในกรุงลอนดอนเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย และบาดเจ็บ 48 ราย ขณะที่ผู้ก่อเหตุ 3 คนถูกตำรวจยิงเสียชีวิต

เหตุโจมตีดังกล่าวทำให้นายกฯเมย์ ได้เรียกประชุมฉุกเฉินฝ่ายความมั่นคงสูงสุดที่เรียกว่า "คอบร้า" พร้อมกับยกระดับการเฝ้าระวังภัยก่อการร้ายทั่วประเทศ ขณะที่พรรคการเมืองสำคัญๆอย่างพรรคอนุรักษ์นิยมของนางเมย์และพรรคแรงงานต่างก็ประกาศระงับการรณรงค์หาเสียงชั่วคราว มีเพียงพรรค UKIP ที่ยังคงเดินหน้าหาเสียงต่อไป

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 2 ในรอบเพียง 2 สัปดาห์ที่พรรคอนุรักษ์นิยมและพรรคแรงงานได้ระงับการหาเสียง หลังเกิดเหตุระเบิดโจมตีแมนเชสเตอร์ อารีนา ที่เมืองแมนเชสเตอร์เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม นายกฯเมย์ยืนยันว่า พรรคของเธอจะออกหาเสียงต่อไปในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่เหลือเวลาอีกเพียงไม่ถึง 4 วันก่อนจะถึงวันเลือกตั้ง

นางเมย์กล่าวเสริมด้วยว่า เธอจะทบทวนแผนกลยุทธ์ในการปราบปรามกลุ่มก่อการร้ายครั้งใหญ่ หลังเกิดเหตุโจมตี 3 ครั้งที่ไม่เกี่ยวโยงกันในช่วงเวลาห่างกันไม่กี่เดือน โดยแบ่งเป็นเหตุโจมตีที่แมนเชสเตอร์ 1 ครั้ง และลอนดอน 2 ครั้ง ขณะที่ตำรวจและหน่วยงานความมั่นคงสามารถสกัดแผนก่อวินาศกรรมได้ทั้งหมด 5 ครั้ง

สำหรับเหตุโจมตีครั้งล่าสุดนั้น เครสซิดา ดิค ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลลอนดอน ระบุว่า ผู้ก่อเหตุทั้ง 3 คนถูกยิงเสียชีวิตภายในเวลา 8 นาทีหลังตำรวจได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินว่ามีคนขับรถพุ่งชนคนบนสะพานลอนดอนบริดจ์ โดยคนร้ายทั้ง 3 คนได้มุ่งหน้าไปยังตลาดโบโรห์ ใกล้กับสะพานลอนดอน ก่อนใช้อาวุธมีดไล่แทงผู้คน พร้อมกับตะโกนว่า "นี่เพื่ออัลเลาะห์"

ด้านแอมเบอร์ รัดด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยอังกฤษ กล่าวว่า "เหตุการณ์ครั้งนี้เป็นการโจมตีใจกลางเมืองหลวงที่น่าสะเทือนขวัญ โดยพวกเขาพุ่งเป้าไปที่ผู้คนที่กำลังสนุกสนานกับเพื่อนฝูงและครอบครัว ดิฉันขอขอบคุณตำรวจและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่สามารถตอบสนองต่อเหตุการณ์โจมตีได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างแข็งขันในการสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วย" กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุโจมตีกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยสำนักข่าว Amaq ของกลุ่ม IS ได้เผยแพร่ข่าวสารผ่านแอพพลิเคชั่นเทเลแกรมของทางกลุ่ม โดยระบุว่า สมาชิกกลุ่ม IS เป็นผู้ลงมือก่อเหตุโจมตีกรุงลอนดอนเมื่อวันเสาร์ นอกจากนี้ ข้อความที่ถูกส่งออกไปทางแอพพลิเคชั่นดังกล่าวยังมีการเรียกร้องให้บรรดาสมาชิกออกมาก่อเหตุโจมตีในช่วงเดือนรอมาฎอน ซึ่งรวมถึงการขับรถพุ่งเข้าใส่ฝูงชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ