เกาหลีใต้เผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศพุ่งทำสถิติสูงสุดที่ $3.78 แสนล้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 5, 2017 12:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราระหว่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนในเดือนเม.ย. จากอานิสงส์การอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินทรัพย์ต่างๆที่ไม่ใช่ดอลลาร์

รายงานของ BOK ระบุว่า ณ สิ้นสุดเดือนพ.ค. ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 3.7846 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.89 พันล้านดอลลาร์จากเดือนเม.ย.

รายงานระบุว่า ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้น มาจากผลตอบแทนของการลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง ซึ่งช่วยหนุนมูลค่าของสินทรัพย์ที่ไม่ใช่ดอลลาร์เพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วยการถือครองหลักทรัพย์ต่างๆคิดเป็นมูลค่า 3.5026 แสนล้านดอลลาร์, เงินฝาก 1.866 หมื่นล้านดอลลาร์, ทองคำแท่งมูลค่า 4.79 พันล้านดอลลาร์, สกุลเงิน Special Drawing Rights (SDR) 2.98 พันล้านดอลลาร์ และทุนสำรองที่ฝากไว้กับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) 1.76 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับจนถึงสิ้นเดือนเม.ย. เกาหลีใต้ได้รั้งตำแหน่งประเทศที่มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศสูงเป็นอันดับที่ 8 ของโลก เช่นเดียวกับเดือนก่อนหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ