Spotlight: นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจกาตาร์เสี่ยงถูกกระทบหนักหลังถูกชาติอาหรับตัดสัมพันธ์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 6, 2017 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟารุค โซสซา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ด้านตะวันออกกลางจากซิตี้แบงก์ กล่าวว่า การที่ประเทศกลุ่มอ่าวอาหรับ (GCC) ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์วานนี้ จะนำมาซึ่งผลกระทบที่รุนแรงยิ่งกว่าเหตุการณ์ในปี 2557 ที่ซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และบาห์เรนได้ขับนักการทูตของกาตาร์ออกจากประเทศในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤศจิกายนของปีดังกล่าว

คำกล่าวของนายโซสซามีขึ้น หลังจากที่รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เยเมน อียิปส์ และลิเบีย ประกาศตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับกาตาร์วานนี้ โดยอ้างเหตุผลว่ากาตาร์ให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และอิหร่าน

นายโซสซากล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีแนวทางที่แน่ชัดว่า กาตาร์ควรต้องทำอย่างไรเพื่อให้การคว่ำบาตรครั้งนี้สิ้นสุดลง อีกทั้งยังไม่สามารถประเมินได้ว่าการตัดความสัมพันธ์ทางการทูตในครั้งนี้จะกินเวลายาวนานเท่าใด

แต่ในทางกลับกัน มาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงในครั้งนี้อาจกระตุ้นให้กาตาร์ต้องเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาและเชื่อมสัมพันธ์กับประเทศในกลุ่มอาหรับโดยเร็ว

สำหรับผลกระทบระยะยาวที่คาดว่าจะเกิดขึ้นนั้น อาจรวมถึงการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ เนื่องจากอาหารมีราคาแพงขึ้น โดยที่ผ่านมานั้นกาตาร์ลำเลียงอาหารผ่านเส้นทางทางบกของซาอุดิอาระเบียเป็นหลัก แต่การคว่ำบาตรในครั้งนี้อาจทำให้กาตาร์ต้องเบี่ยงเส้นทางลำเลียงไปทางอากาศและทางทะเล ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์คาดว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างซึ่งถือเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจกาตาร์นั้น อาจชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากอุตสาหกรรมดังกล่าวจำเป็นต้องพึ่งพาเส้นทางลำเลียงทางบกเป็นหลัก

นอกจากนี้ การตัดสัมพันธ์ทางการทูตในครั้งนี้ยังอาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 ซึ่งกาตาร์รับหน้าที่เป็นเจ้าภาพอีกด้วย นายโซสซายังกล่าวด้วยว่า ในช่วงที่ผ่านมานั้น สภาพคล่องในภาคธนาคารของกาตาร์ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการร่วงลงของราคาน้ำมัน นอกจากนี้ กาตาร์ยังเผชิญกับภาวะตึงตัวด้านการเงิน ขณะหนี้สินต่างประเทศในภาคธนาคารพุ่งขึ้นสู่ระดับ 1.05 แสนล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน เมื่อเทียบกับทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่มีอยู่เพียง 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์

"เราเชื่อว่า หากการคว่ำบาตรเกิดขึ้นเป็นเวลานาน ก็จะส่งผลกระทบต่อสถานะการเงินและหนี้สินในต่างประเทศของกาตาร์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้" นายโซสซากล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตลาดหุ้นกาตาร์ปิดตลาดทรุดฮวบลงอย่างหนักถึง 7.27% ในการซื้อขายเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ