สหรัฐเผยตัวเลขเปิดรับสมัครงานแตะ 6 ล้านตำแหน่งในเดือนเม.ย.สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 7, 2017 00:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ผลสำรวจการเปิดรับสมัครงานและอัตราการหมุนเวียนของพนักงาน (JOLTS) รายเดือน พบว่า ตัวเลขการเปิดรับสมัครงาน ซึ่งเป็นมาตรวัดอุปสงค์ในตลาดแรงงาน เพิ่มขึ้น 259,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 6 ล้านตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่รัฐบาลเริ่มจัดทำตัวเลขดังกล่าวในปี 2000

การเพิ่มขึ้นของการเปิดรับสมัครงานดังกล่าวนับเป็นตัวเลขมากที่สุดในรอบ 1 ปี และส่งผลให้อัตราการเปิดรับสมัครงานอยู่ที่ระดับ 4.0% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.ในปีที่แล้ว จากระดับ 3.8% ในเดือนมี.ค.

อย่างไรก็ดี รายงานระบุว่า ตัวเลขการจ้างงานลดลง 253,000 ตำแหน่ง สู่ระดับ 5.1 ล้านตำแหน่ง ส่งผลให้อัตราการจ้างงานลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี ที่ระดับ 3.5% จากระดับ 3.6% ในเดือนมี.ค.

ส่วนตัวเลขผู้ลาออกจากงานโดยสมัครใจลดลง 111,000 คน สู่ระดับ 3.0 ล้านคน คิดเป็นอัตรา 2.1% จาก 2.2% ในเดือนมี.ค. ขณะที่ตัวเลขผู้ถูกปลดออกจากงานอยู่ที่ระดับ 1.6 ล้านคนในเดือนเม.ย. คิดเป็นอัตรา 1.1% ทรงตัวจากเดือนมี.ค.

รายงานดังกล่าวของกระทรวงแรงงานสหรัฐเป็นสิ่งบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจ โดยวัดการเปิดรับสมัครงานในภาคธุรกิจต่างๆ รวมทั้งการจ้างงาน และการปลดพนักงาน และเป็นข้อมูลเศรษฐกิจที่นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้ความสนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ