เกาหลีใต้เล็งกวาดล้างการเก็งกำไรในตลาดอสังหาฯ หลังหนี้ภาคครัวเรือนพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 13, 2017 13:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ดอง-ยอน รัฐมนตรีคลังเกาหลีใต้ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับการกวาดล้างการลงทุนเพื่อเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ หลังจากที่หนี้สินภาคครัวเรือนพุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ อันเนื่องมาจากการซื้อบ้านด้วยเงินกู้

นายคิม ซึ่งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกิจการเศรษฐกิจด้วยนั้น ได้นั่งเป็นประธานการประชุมครั้งแรกร่วมกับรัฐมนตรีของกระทรวงต่างๆ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ นับตั้งแต่ที่เขาเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว

ทั้งนี้ นายคิมกล่าวว่า ตนเองกำลังจับตาดูภาวะการซื้อขายที่คึกคักอย่างผิดปกติในตลาดอสังหาริมทรัพย์ของกรุงโซล และภูมิภาคอื่นๆอีกบางแห่ง พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะไม่นิ่งดูดายในเรื่องการลงทุนเพื่อเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์

รัฐมนตรีที่อยู่ในคณะผู้ตรวจสอบครั้งนี้ จะทำการตรวจสอบอย่างเข้มงวดในส่วนของการลงทุนเพื่อเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์ และจะลงโทษผู้ที่กระทำความผิด

กลุ่มผู้สังเกตุการณ์ในตลาดบางรายได้แสดงความกังวลว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของเกาหลีใต้อาจจะเผชิญภาวะฟองสบู่ เนื่องจากภาคครัวเรือนได้รุกเข้าซื้อบ้านหลังใหม่ด้วยเงินกู้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หนี้สินภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากเจ้าหน้าที่กำกับดูแลด้านการเงินได้ผ่อนคลายกฎระเบียบการปล่อยกู้จำนอง ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมอยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ