นายกฯฝรั่งเศสคาดรัฐบาลอาจพลาดเป้าหมายปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 14, 2017 11:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอดัวร์ ฟีลิป นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส คาดว่า ฝรั่งเศสมีแนวโน้มที่จะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายลดยอดการขาดดุลปี 2560 เนื่องจากการใช้จ่ายภาครัฐที่เพิ่มสูงในสมัยรัฐบาลพรรคโซเชียลลิสต์

นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสเปิดเผยผ่านฟรานซ์อินโฟ ซึ่งเป็นสถานีวิทยุที่ดำเนินงานโดยรัฐบาล โดยเขาประมาณการว่า ฝรั่งเศสมีความเสี่ยงสูงมากที่จะพลาดเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณปีนี้ซึ่งกำหนดไว้ที่ 2.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP)

"ก่อนหน้าการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ผมก็มีความไม่มั่นในในเรื่องนี้อยู่แล้ว และเมื่อเข้ารับตำแหน่งนายกฯ ผมก็ยิ่งกังวลมากขึ้น เรื่องนี้มันเกิดได้ง่ายมากช่วงไม่กี่เดือนก่อนหน้าการเลือกตั้ง เพราะว่ารัฐบาลจะเร่งผ่านมติต่างๆไปอย่างง่ายดาย จากนั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ที่จะเข้ามารับงานต่อ จะจัดการเรื่องนี้ต่อไปอย่างไร" เขากล่าว

นายฟีลิประบุว่า ในเดือนก.ค.นี้ กรมสอบบัญชีฝรั่งเศส (La Cour des Comptes) จะยื่นรายงานที่บ่งบอกได้ว่า ฝรั่งเศสกำลังมุ่งสู่เป้าหมายการขาดดุลที่ระดับ 2.8% ต่อ GDP ได้หรือไม่ ซึ่งหากตัวเลขการคาดดุลสูงกว่าระดับเป้าหมาย เขาได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะใช้มาตรการเพื่อส่งเสริมสถานะการคลังให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ