ปธน.เกาหลีใต้แถลงเปิดการประชุม AIIB ประจำปีครั้งที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 16, 2017 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวเปิดงานประชุมธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (AIIB) ประจำปีครั้งที่ 2

การจัดประชุมประจำปีของ AIIB ครั้งที่ 2 ของคณะผู้ว่าการธนาคารได้เริ่มต้นขึ้นในวันนี้ ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติบนเกาะเจจู ทางตอนใต้ของประเทศเกาหลีใต้ ส่วนการประชุมครั้งแรกได้จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งเมื่อปีที่ผ่านมา

นายมูน ซึ่งเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 10 พ.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้กล่าวในพิธีเปิดการประชุมว่า เกาหลีใต้รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมประจำปีของ AIIB พร้อมกับกล่าวว่า งานนี้มีความหมายต่อเขาในฐานะที่เป็นการเข้าร่วมเวทีนานาชาติครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานาธิบดี ทั้งนี้ นอกเหนือจากจีนแล้ว เกาหลีใต้เป็นประเทศแรกที่จัดประชุมคณะผู้ว่าการธนาคาร AIIB โดยคณะผู้ว่าการถือเป็นคณะบุคคลสำคัญในธนาคาร AIIB ที่มีอำนาจในการตัดสินใจ

ธนาคารเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเอเชีย (AIIB) เปิดตัวครั้งแรกอย่างเป็นทางการเมืองเดือนม.ค. 2559 โดยเป็นธนาคารพหุภาคีเพื่อการพัฒนา ซึ่งมีจีนเป็นผู้ริเริ่มและได้รับการสนับสนุนโดยนานาประเทศและภูมิภาค โดยมีจุดประสงค์เพื่อการจัดหาเงินทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ