(เพิ่มเติม) MSCI ประกาศนำหุ้น A share ของจีนคำนวณในดัชนี MSCI Emerging Markets Index

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 21, 2017 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ประกาศว่า MSCI จะนำหุ้น A share ของจีน เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index (MSCI EM) และดัชนี MSCI ACWI Index โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนมิ.ย. 2561

"MSCI จะนำหุ้น A share ที่มีทุนจดทะเบียนสูงจำนวน 222 ตัวของจีน เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI EM โดยหุ้น A share ทั้ง 222 ตัวนั้น มีน้ำหนักในดัชนี MSCI EM ราว 0.73% เมื่อคำนวณจาก Inclusion Factor ที่ 5%" MSCI ระบุในรายงานการทบทวนดัชนีตลาดหุ้นประจำปี 2560 ซึ่งมีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ตามเวลาสหรัฐ

ทั้งนี้ MSCI ระบุว่า การตัดสินใจในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นวงกว้างจากนักลงทุนสถาบันระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนที่ให้คำปรึกษาแก่ MSCI พร้อมระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนสามารถเข้าถึงตลาด A share ของจีนได้มากขึ้น

นับตั้งแต่ MSCI ได้เลื่อนการนำหุ้น A share ของจีนเข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI EM สามครั้งในปี 2559 นั้น ทางการจีนก็ได้ใช้มาตรการต่างๆหลายด้าน เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลของนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อความสามารถในการเข้าถึงตลาด A share ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงกฎระเบียบเกี่ยวกับการระงับการซื้อขายหุ้นแบบอาร์บิทราจ, การผ่อนคลายข้อจำกัดของนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม นอกจากนี้ จีนยังได้เปิดตัวโครงการเชื่อมโยงตลาดหุ้นเซินเจิ้นและตลาดหุ้นฮ่องกงเพื่อขยายช่องทางให้นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าถึงหุ้น A share ได้มากขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ