นักวิเคราะห์ชี้ MSCI นำหุ้น A share ของจีนคำนวณในดัชนีจะช่วยตลาดหุ้นจีนเปิดกว้างขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 21, 2017 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบรนแดน อาเฮิร์น ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายลงทุนของบริษัทเครน ฟันด์ แอดไวเซอร์ส กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การที่ MSCI ซึ่งเป็นบริษัทจัดทำดัชนีระดับโลก ได้ตัดสินใจจะนำหุ้น A share ของจีน เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index (MSCI EM) และดัชนี MSCI ACWI Index นั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่จะผลักดันดัชนีตลาดหุ้นจีนให้เป็นดัชนีตลาดหุ้นระดับโลก เพื่อให้สอดคล้องกับความสำคัญของเศรษฐกิจจีนที่มีต่อระบบเศรษฐกิจโลก

ขณะที่นายทอม ออร์ลิค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำภูมิภาคเอเชียแห่งบลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า การตัดสินใจของ MSCI ครั้งนี้ เป็นเครื่องยืนยันว่า จีนกำลังเดินหน้าเปิดเสรีด้านเงินทุนและจะเป็นปัจจัยที่ช่วยเร่งตลาดหุ้นจีนให้เป็นตลาดที่เปิดกว้างมากขึ้น

"เจ้าหน้าที่ผู้กำหนดนโยบายของจีนมีบทบาทสำคัญในการเปิดประตูตลาดทุนให้กับนักลงทุนทั่วโลก การตัดสินใจของ MSCI จะเป็นตัวเร่งกระบวนการดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้เกิดประโยชน์สูงสุดจากการบูรณาการเข้ากับตลาดโลก และจะช่วยลดความผันผวนที่เกิดจากการไหลออกของเงินทุนในระยะสั้น" นายออร์ลิคกล่าว

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก MSCI ประกาศนำหุ้น A share ของจีน เข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI Emerging Markets Index (MSCI EM) และดัชนี MSCI ACWI Index โดยจะเริ่มมีผลบังคับใช้ในเดือนมิ.ย. 2561

MSCI ระบุว่า การตัดสินใจในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนเป็นวงกว้างจากนักลงทุนสถาบันระดับนานาชาติ ซึ่งเป็นกลุ่มนักลงทุนที่ให้คำปรึกษาแก่ MSCI พร้อมระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่นักลงทุนสามารถเข้าถึงตลาด A share ของจีนได้มากขึ้น

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ MSCI ได้เลื่อนการนำหุ้น A share ของจีนเข้ารวมในการคำนวณดัชนี MSCI EM สามครั้งในปี 2559 นั้น ทางการจีนก็ได้ใช้มาตรการต่างๆหลายด้าน เพื่อบรรเทาความวิตกกังวลของนักลงทุนต่างชาติที่มีต่อความสามารถในการเข้าถึงตลาด A share ซึ่งรวมถึงการปรับปรุงกฎระเบียบเกี่ยวกับการระงับการซื้อขายหุ้นแบบอาร์บิทราจ, การผ่อนคลายข้อจำกัดของนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม นอกจากนี้ จีนยังได้เปิดตัวโครงการเชื่อมโยงตลาดหุ้นเซินเจิ้นและตลาดหุ้นฮ่องกงเพื่อขยายช่องทางให้นักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าถึงหุ้น A share ได้มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ