IIF เผยตัวเลขหนี้ทั่วโลกพุ่งแตะ 217 ล้านล้านดอลล์ในไตรมาสแรก เทียบเท่า 327% ของจีดีพี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 29, 2017 01:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการเงินระหว่างประเทศ (IIF) ระบุว่า ตัวเลขหนี้ทั่วโลกแตะระดับ 217 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ หรือเทียบเท่ากับ 327% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

"ภาระหนี้ดังกล่าวไม่ได้มีการกระจายตัวอย่างเท่าเทียมกัน โดยบางประเทศมีภาระหนี้ที่ลดลง ขณะที่บางประเทศมีระดับหนี้ที่พุ่งสูงขึ้นมาก ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการขยายตัวในระยะยาว และต่อเสถียรภาพทางการเงิน" รายงานของ IIF ระบุ

IIF เปิดเผยว่า ตัวเลขหนี้ได้ลดลงในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว แต่ในตลาดที่กำลังพัฒนา ตัวเลขหนี้ได้เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

"ตัวเลขหนี้ทั้งหมดในตลาดเกิดใหม่ (ยกเว้นจีน) เพิ่มขึ้น 0.9 ล้านล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 23.6 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงไตรมาสแรก โดยได้รับผลกระทบจากบราซิล (เพิ่มขึ้น 0.6 ล้านล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 3.6 ล้านล้านดอลลาร์) และอินเดีย (เพิ่มขึ้น 0.2 ล้านล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2.9 ล้านล้านดอลลาร์)

IIF ระบุว่า จีนมีตัวเลขหนี้ต่อจีดีพีของภาคครัวเรือนมากกว่า 45% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และสูงกว่าระดับเฉลี่ยของตลาดเกิดใหม่ที่ระดับ 35% นอกจากนี้ หนี้ทั้งหมดของจีนอยุ่ในระดับมากกว่า 304% ของตัวเลขจีดีพี ณ เดือนพ.ค.ปีนี้

ขณะเดียวกัน หนี้ภาคเอกชนในยูโรโซนได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยลดลงจาก 103.4 ล้านล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว สู่ระดับ 97.7 ล้านล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้


แท็ก จีดีพี  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ