ญี่ปุ่น-EU กลับเข้าโต๊ะเจรจาหวังฝ่าทางตันประเด็นการค้าเสรี ก่อนผู้นำประเทศร่วมประชุม G20 สัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday July 1, 2017 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (EU) ได้จัดการเจรจาว่าด้วยข้อตกลงการค้าเสรีที่กรุงโตเกียวต่อในวันนี้ โดยสองฝ่ายคาดหวังว่าจะสามารถบรรลุกรอบข้อตกลงกว้างๆ ก่อนที่บรรดาผู้นำประเทศจะพบหารือกันในที่ประชุมซัมมิต G20 ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นและ EU ยังคงมีความเห็นที่ไม่ลงรอยกันในประเด็นเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์จากนมของยุโรปและรถยนต์ของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่ขัดขวางความคืบหน้าของการเจรจา

นายยูจิ ยามาโมโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร ป่าไม้ และประมงของญี่ปุ่น เปิดเผยต่อสื่อมวลชนว่า "ณ ขณะนี้การเจรจาระหว่างสองฝ่ายยังคงอยู่ในภาวะชะงักงัน และยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงอะไรกันได้"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่น ได้เข้าร่วมประชุมกับนางเซซิเลีย มัลม์สตรอม กรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป และนายฟิล โฮแกน กรรมาธิการด้านเกษตรกรรมและการพัฒนาชนบทของ EU ด้วย

ทั้งนี้การเจรจาจะดำเนินต่อเนื่องไปตลอดทั้งวันในวันนี้ หลังจากที่พวกเขาคว้าน้ำเหลวในการประนีประนอมในเงื่อนไขต่างๆเมื่อวานนี้ โดยญี่ปุ่นและ EU คาดหวังว่าจะสามารถบรรลุหลักการกว้างๆ เพื่อที่จะส่งสารถึงประเทศต่างๆที่ต้องการใช้นโยบายกีดกันทางการค้า โดยชี้ให้เห็นว่า การค้าเสรีและยุติธรรมนั้นเป็นสิ่งสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ