Xinhua world news summary: เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเช้าวันนี้ คาดตกในเขตศก.พิเศษญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 4, 2017 09:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไปยังทะเลญี่ปุ่นช่วงเช้าวันนี้ โดยคาดว่าอาจตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

ทางด้านคณะเสนาธิการร่วมกองทัพเกาหลีใต้ (JCS) ได้ออกมายืนยันเรื่องดังกล่าวเช่นกัน โดยระบุว่าเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไปยังน่านน้ำฝั่งตะวันออกของประเทศ โดยขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นขีปนาวุธชนิดใด

-- โททาล บริษัทพลังงานยักษ์ของฝรั่งเศสได้ยืนยันการทำข้อตกลงกับอิหร่าน เพื่อพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งของอิหร่าน

อิหร่านได้ลงนามในข้อตกลงวงเงิน 5 พันล้านดอลลาร์กับบริษัทโททาลของฝรั่งเศส และบรรษัทปิโตรเลียมแห่งชาติของจีน เพื่อพัฒนาแหล่งก๊าซธรรมชาตินอกชายฝั่งของอิหร่าน โดยข้อตกลงดังกล่าวนับเป็นข้อตกลงฉบับแรกที่อิหร่านทำไว้กับบริษัทต่างชาติ นับตั้งแต่ที่อิหร่านบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติตะวันตกในปี 2015

ทั้งนี้ โททาลจะถือหุ้นในข้อตกลงฉบับนี้จำนวน 50.1% ขณะที่บรรษัทปิโตรเลียมแห่งชาติของจีนถือหุ้น 30% และบริษัทปิโตรพาร์สของรัฐบาลอิหร่านถือหุ้น 19.9%

-- หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนางซาราห์ ฮักคาบี แซนเดอร์ส รองเลขาธิการโฆษกทำเนียบขาวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐไม่มีแผนเดินทางเยือนประเทศอังกฤษภายในเดือนนี้

ก่อนหน้านี้ มีการคาดการณ์กันว่าแผนการเดินทางเยือนอังกฤษของปธน.ทรัมป์อาจถูกเลื่อน หรือยกเลิกออกไป เนื่องจากในพระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ทรงมีต่อสมาชิกรัฐสภาอังกฤษในวันที่ 22 มิ.ย. ทรงตรัสถึงการเสด็จเยือนอังกฤษของสมเด็จพระราชาธิบดี ฟิลิปเป แห่งสเปน และพระราชินี เลทิเซีย ในเดือนก.ค. ทว่ามิได้ตรัสถึงการเดินทางเยือนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

นอกจากนี้ ยังมีหลายฝ่ายออกมาคัดค้านการเดินทางเยือนของปธน.ทรัมป์ จากการที่เขามีนโยบายกีดกันผู้อพยพ และไม่ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาโลกร้อน

-- นายอาห์เหม็ด อาบู เซอิด โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอียิปต์ แถลงว่านายซาเมห์ ชูครี รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับด้านนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ วานนี้ เกี่ยวกับวิกฤตทางการทูตระหว่างกาตาร์และพันธมิตรอาหรับ นอกจากนี้ การสนทนายังมุ่งเน้นถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ล่าสุดกับกาตาร์ รวมถึงความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีของอียิปต์และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ