IMF เรียกร้อง G20 ร่วมมือลดภาวะศก.โลกไร้สมดุล ก่อนการประชุมสุดยอดเปิดฉากพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2017 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เรียกร้องให้ประเทศสมาชิกกลุ่ม G20 ร่วมมือกันลดภาวะไร้ดุลยภาพทางเศรษฐกิจ เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจทั่วโลกให้ฟื้นตัวเร็วขึ้น

"เศรษฐกิจโลกยังคงอยู่ในทิศทางการฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม แรงขับเคลื่อนบางอย่างที่ทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวนั้น กลับเพิ่มความเปราะบางและส่งผลให้เศรษฐกิจตกอยู่ในภาวะไร้สมดุล" IMF กล่าวในรายงานการวิจัยแนวโน้มเศรษฐกิจซึ่งมีการเผยแพร่ก่อนที่การประชุม G20 จะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันพรุ่งนี้ ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า IMF ได้ทำการประเมินพบว่า ความคืบหน้าในการปรับลดภาวะไร้สมดุลของงบดุลบัญชีในเศรษฐกิจอย่างเป็นระบบนั้น ได้หยุดชะงักลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่ง IMF มองว่า ภาวะไร้สมดุลที่ยืดเยื้อและมีมูลค่ามหาศาลเช่นนี้ อาจจะเพิ่มแรงฉุดในระบบการค้าพหุภาคี

"ประเทศที่มีการเกินดุลบัญชีเดินสะพัดมากเกินไป เช่นเยอรมนีและเกาหลีใต้นั้น ควรใช้นโยบายการคลังเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายภาครัฐหรือเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศ ส่วนประเทศที่มีการขาดดุลบัญชีเดินสะพัดมากเกินไป เช่นสหรัฐและอังกฤษนั้น ก็ควรใช้มาตรการเพิ่มเสริมสร้างสถานะการคลังให้แข็งแกร่ง" รายงานของ IMF ระบุ

ทางด้านนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า "ทั้งประเทศที่มีการเกินดุลและประเทศที่มีการขาดดุล ควรจะยอมรับปัญหาดังกล่าวในเวลานี้ เพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในวันข้างหน้า"

"การประชุมสุดยอดผู้นำ G20 ในครั้งนี้ยังถือเป็นโอกาสที่จะสร้างความแข็งแกร่งในระบบการค้าโลก และเป็นการยืนยันคำมั่นสัญญาที่จะใช้กฎระเบียบต่างๆที่จะช่วยส่งเสริมการแข่งขัน ควบคู่ไปกับการเพิ่มบทบาทในตลาดการค้าโลก" นางลาการ์ดกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ