แบงก์ชาติเกาหลีใต้เตือนศก.ประเทศอาจชะลอตัวลงเหลือ 0.4% หากประชากรสูงอายุยังขยายตัวเร็วต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2017 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้อาจชะลอตัวลง จนขยายตัวเพียง 0.4% ภายในปี 2578 หากยังไม่มีการแก้ไขปัญหาเรื่องประชากรผู้สูงอายุ

รายงานดังกล่าวมีหัวข้อว่า ผลกระทบจากประชากรสูงอายุที่มีต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยมีเนื้อความว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้นั้นขยายตัวเฉลี่ยปีละ 3.9% ในช่วงปี 2543-2558

เมื่อประเมินจากตัวเลขประมาณการจำนวนประชากรแล้ว คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง โดยน่าจะขยายตัวเฉลี่ยปีละ 1.9% ในช่วงปี 2559-2568 และหากไม่มีการจัดการกับปัญหาประชากรผู้สูงอายุ เศรษฐกิจก็จะชะลอตัวลงอีก จนขยายตัวเพียงปีละ 0.4% ในช่วงปี 2569-2578

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในปี 2560 ประชากรที่มีอายุเท่ากับหรือมากกว่า 65 ปี คิดเป็นสัดส่วน 13.8% ของประชากรทั้งหมด และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นทะลุ 14% ในปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้เกาหลีใต้เป็นสังคมผู้สูงอายุ

เมื่อประชากรสูงอายุมีสัดส่วนมากขึ้น ก็จะทำให้ประชากรวัยทำงานมีจำนวนลดลงในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลให้ผลิตภาพแรงงานและการบริโภคภาคเอกชนปรับตัวลดลงตามไปด้วย

นอกจากนี้ ประชากรวัยสูงอายุของเกาหลีใต้ยังเสี่ยงได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาทางเศรษฐกิจด้วย เนื่องจากขาดประกันสังคมและไม่ค่อยมีแผนรองรับหลังเกษียณ

ขณะเดียวกัน อัตราการเกิดที่ต่ำยังเป็นอีกประเด็นที่น่าวิตก โดยเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา จำนวนเด็กแรกเกิดจากมารดาชาวเกาหลีใต้หนึ่งคนอายุระหว่าง 15-49 ปีนั้นอยู่ที่เฉลี่ย 1.18 ซึ่งต่ำสุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆในกลุ่มองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD)

รายงานดังกล่าวระบุว่า การยืดอายุเกษียณอาจช่วยบรรเทาผลกระทบด้านลบที่ปัญหาประชากรสูงอายุมีต่อเศรษฐกิจได้ เช่นเดียวกับการเปิดโอกาสให้ประชากรเพศหญิงมีบทบาทมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ