ญี่ปุ่น-EU ปิดดีลเจรจาข้อตกลงการเสรีวันนี้ มุ่งส่งเสริมเศรษฐกิจแบบเปิด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 6, 2017 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่น และ สหภาพยุโรป (EU) จะให้การรับรองข้อตกลงการค้าเสรีอย่างกว้างๆร่วมกันในวันนี้ หลังจากที่เจรจากันมาเป็นระยะเวลากว่า 4 ปี ด้วยความมุ่งหวังว่าจะส่งเสริมระบบเศรษฐกิจแบบเปิด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น นายโดนัลด์ ทัสค์ ประธานคณะมนตรียุโรป และนาย ฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป จะให้การรับรองข้อตกลงการค้าเสรีร่วมกัน ที่กรุงบรัสเซลส์ ซึ่งจะเป็นการปูทางไปสู่การจัดตั้งตลาดที่มีประชากรรวมกันเกือบ 640 ล้านคน และคิดเป็นสัดส่วนเกือบหนึ่งในสามของเศรษฐกิจโลก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะมีขึ้นหนึ่งวันก่อนการประชุม G20 ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี และเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่รัฐบาลสหรัฐ ภายใต้การนำของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังหันหลังให้กับแนวคิดการค้าเสรีระดับทวิภาคี ขณะที่ญี่ปุ่นและประเทศสมาชิก EU ทั้ง 28 ประเทศต่างเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการผลักดันการค้าเสรี

การบรรลุข้อตกลงอย่างกว้างๆนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ในการประชุมวานนี้ ทั้งสองฝ่ายสามารถแก้ปัญหาที่เป็นอุปสรรคเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีสินค้าของญี่ปุ่น เช่น รถยนต์ และสินค้าจากฝั่งยุโรป เช่น ไวน์ และ ชีส โดยทั้งสองฝ่ายตั้งเป้าว่าจะสามารถบรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้ายได้ภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นและสหภาพยุโรปต่างแสดงความกังวลเกี่ยวกับนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" ของทรัมป์ โดยเฉพาะหลังจากที่สหรัฐได้ถอนตัวออกจากความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งมีญี่ปุ่นเป็นสมาชิกอยู่ด้วย รวมถึงการขึ้นภาษีเหล็กกล้าที่นำเข้าจากยุโรป ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ