ผู้นำเสียงข้างมากวุฒิสภาสหรัฐหวังเพิ่มเพดานหนี้ให้ได้ก่อนพักสมัยประชุมเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 12, 2017 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ เปิดเผยว่า เขาหวังว่ารัฐสภาสหรัฐจะลงมติปรับเพิ่มเพดานหนี้ได้ก่อนพักสมัยการประชุมเดือนส.ค.นี้

"ตามหลักการแล้ว เราน่าจะหารือเรื่องเพดานหนี้ก่อนพักสมัยประชุมเดือนส.ค." นายแมคคอนเนลกล่าวต่อสื่อมวลชน แต่ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า การลงคะแนนเรื่องเพดานหนี้จะผูกมัดกับการปรับลดการใช้จ่ายหรือไม่

เขากล่าวว่า "ต้องดูกันต่อไป แต่การปรับเพิ่มเพดานหนี้เป็นสิ่งจำเป็น"

ด้านนายชัค ชูเมอร์ แกนนำวุฒิสมาชิกพรรคเดโมแครต ได้ออกมาเตือนเมื่อวานนี้ว่า เป็นเรื่องยากที่พรรคเดโมแครตจะสนับสนุนการปรับเพิ่มเพดานหนี้ หากพ่วงด้วยการปรับลดภาษีสำหรับผู้มีรายได้สูง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กำหนดเวลาลงมติเรื่องเพดานหนี้มีขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายแมคคอนเนลได้ประกาศเลื่อนวันพักสมัยการประชุมเดือนส.ค.ของวุฒิสภาไปอีก 2 สัปดาห์ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายผู้บัญญัติกฎหมายมีเวลามากขึ้นในการพิจารณาเรื่องการบัญญัติกฎหมายที่สำคัญ เช่น การยกเลิกและหากฎหมายทดแทนนโยบายประกันสุขภาพฉบับโอบามาแคร์ (Affordable Care Act)

ขณะเดียวกัน นายสตีเวน มนูชิน รมว.คลังสหรัฐ ก็ได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสปรับเพิ่มเพดานหนี้ให้ได้ก่อนพักสมัยประชุมเดือนส.ค. อย่างไรก็ดี สำนักงบประมาณสหรัฐ (CBO) ล่าสุดได้ประเมินไว้ว่า รัฐบาลกลางสหรัฐไม่น่าจะขาดแคลนงบประมาณก่อนถึงช่วงกลางเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ