ก.ล.ต.จีนเดินหน้าคุมเข้มการซื้อขายในตลาดหุ้นเพื่อล้างบางผู้ฝ่าฝืนกฎ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 13, 2017 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจียง หยาง รองประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) เปิดเผยในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า ก.ล.ต.จีนมีแผนที่จะเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้การซื้อขายเป็นไปอย่างยุติธรรม เปิดกว้าง และเสมอภาค

นายเจียงระบุว่า "CSRC จะเดินหน้ากวาดล้างผู้ที่ฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งรวมไปถึงการซื้อขายหลักทรัพย์โดยอาศัยข้อมูลภายใน และการปั่นหุ้น"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในช่วงครึ่งปีที่ผ่านมานั้น ทาง CSRC ได้ลงโทษผู้ที่ฝ่าฝืนกฏเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์จีนรวม 113 คดี และสั่งปรับรวมเป็นเงิน 6.4 พันล้านหยวน (943 ล้านดอลลาร์) ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วทั้งปีถึง 1.5 เท่า นอกจากนี้ CSRC ยังสั่งห้ามบุคคล 30 รายไม่ให้ทำการซื้อขายในตลาดหุ้นจีน ซึ่งเป็นจำนวนที่ใกล้เคียงกับผู้ที่ถูกแบนตลอดทั้งปี 2559

นายเจียงกล่าวเสริมว่า จีนจะเดินหน้าปฏิรูปต่อไป เพื่อยกระดับตลาดทุนให้สามารถรองรับเศรษฐกิจที่แท้จริงของจีนได้ โดยที่ตลาดทุนจะเปิดกว้างสำหรับนักลงทุนต่างชาติ ในขณะที่บริษัทหลักทรัพย์ของจีนจะขยายการดำเนินงานในต่างประเทศเช่นกัน

สำหรับมาตรการป้องกันความเสี่ยงต่างๆนั้น นางเจียงเผยว่า จีนจะออกกฎเกณฑ์ที่รองรับวัฏจักรทางธุรกิจในตลาดหุ้น ตลาดพันธบัตร และตลาดสัญญาซื้อขายล่างหน้า รวมถึงยกระดับกลไกเพื่อตอบสนองเหตุการณ์ฉุกเฉินได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย นอกจากนี้ CSRC จะทำการศึกษาวิจัยเพื่อจัดตั้งกองทุนเงินชดเชยสำหรับนักลงทุน ซึ่งจะช่วยปกป้องผลประโยชน์ของนักลงทุนได้ดียิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ