สหรัฐเล็งเจรจาข้อตกลง FTA กับเกาหลีใต้อีกครั้งในเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 13, 2017 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐได้แสดงความต้องการที่จะเจรจาข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) ระดับทวิภาคีกับเกาหลีใต้อีกครั้งในเดือนหน้า เพื่อพัฒนาข้อตกลงดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนทางการค้าของสหรัฐ เปิดเผย ความเคลื่อนไหวดังกล่าวขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องการที่จะลดการขาดดุลทางการค้ากับประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของสหรัฐ และให้คำมั่นว่าจะสร้างข้อตกลงทางการค้า "ที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับแรงงาน เกษตรกร การปศุสัตว์ และผู้ประกอบการชาวอเมริกัน"

ขณะเดียวกัน กระทรวงการค้าของเกาหลีใต้ก็ได้ตอบรับแถลงการณ์ดังกล่าวในวันนี้ โดยกล่าวว่า สหรัฐไม่ได้ใช้คำว่า "การเจรจาใหม่" แต่เลือกใช้คำว่า "การปรับรายละเอียดของข้อตกลง"

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รัฐบาลเกาหลีใต้วางแผนที่จะเจรจากับสหรัฐเกี่ยวกับกำหนดการในการเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการร่วมชุดพิเศษ และจะมีการพิจารณาหัวข้อเรื่องอื่นๆด้วยเช่นกัน

ถ้อยแถลงของเกาหลีใต้มีขึ้นหลังจากที่นายไลท์ไฮเซอร์เรียกร้องให้สหรัฐและเกาหลีใต้เปิดการเจรจาข้อตกลง FTA ระยะ 5 ปี ณ กรุงวอชิงตันในเดือนหน้า โดยทั้งสองฝ่ายจะกำหนดวันในการเจรจาที่ชัดเจนอีกครั้ง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ที่มีการบังคับใช้ข้อตกลง FTA ในเดือนมีนาคม 2555 ยอดขาดดุลการค้าระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ก็พุ่งขึ้นจากระดับ 1.32 หมื่นล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2.76 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ยอดการส่งออกสินค้าของสหรัฐร่วงลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ