หน่วยงานจีนเตือนธุรกิจประกันภัยในประเทศกำลังเผชิญความเสี่ยงด้านสภาพคล่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 14, 2017 11:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน เหวินฮุ่ย รองประธานคณะกรรมการกำกับดูแลธุรกิจประกันภัยของจีน (CIRC) กล่าวเตือนในวันนี้ว่า อุตสาหกรรมประกันภัยของจีนกำลังเผชิญความเสี่ยงที่หลากหลาย ตั้งแต่แรงกดดันด้านสภาพคล่องไปจนถึงการจัดการชื่อเสียง

นายเฉินกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า "บริษัทประกันภัยจีนแบบดั้งเดิมทั้งขนาดใหญ่และขนาดกลางสามารถควบคุมความเสี่ยงไว้ได้ แต่บริษัทประกันภัยที่มีความสุดโต่งบางแห่งกำลังตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากธุรกิจของบริษัทเหล่านี้กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา"

รองประธาน CIRC กล่าวต่อไปว่า "ขนาดสินทรัพย์ของธุรกิจประกันภัยจีนมีมูลค่ารวมมากกว่า 16 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.4 ล้านล้านดอลลาร์) แต่กระนั้นก็มีความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่มาจากบริษัทประกันภัยที่มีความสุดโต่งเหล่านี้"

นายเฉินเสนอแนะด้วยว่า "บริษัทเหล่านั้นควรปรับลดขนาดด้วยการตัดส่วนที่ไม่ใช่ธุรกิจหลักของบริษัทออก เพื่อลดแรงกดดันด้านสภาพคล่องในระยะสั้น"

นอกจากนี้ CIRC ยังเปิดเผยแผนการที่จะคุมเข้มธุรกิจประกันภัยในจีน และจะชี้นำบริษัทในอุตสาหกรรมดังกล่าวให้มุ่งเน้นไปที่ธุรกิจหลักเป็นสำคัญ โดยกองทุนประกันภัยจะถูกนำไปช่วยส่งเสริมแผนยุทธศาสตร์และโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ

นายเฉินกล่าวว่า ทาง CIRC จะส่งเสริมบทบาทธุรกิจประกันภัยในแง่ของการสนับสนุนเศรษฐกิจที่แท้จริงของจีน

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า บริษัทประกันภัยหลายแห่งของจีนได้นำเงินไปซื้อหุ้นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ส่งผลให้ตลาดหุ้นจีนเกิดความผันผวนอย่างหนักในปีที่แล้ว

คำเตือนของนายเฉินมีขึ้นหลังจากที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) ได้ประกาศเพิ่มความเข้มงวดในการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้การซื้อขายในตลาดหุ้นเป็นไปอย่างยุติธรรม เปิดกว้าง และเสมอภาค

"CSRC จะเดินหน้ากวาดล้างผู้ที่ฝ่าฝืนกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งรวมไปถึงการซื้อขายหลักทรัพย์โดยอาศัยข้อมูลภายใน และการปั่นหุ้น" นายเจียง หยาง รองประธาน CSRC กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวเมื่อวานนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ