ญี่ปุ่นเล็งผุดนโยบายหนุนภาคเกษตรกรรม หวั่นได้รับผลจากข้อตกลงการค้าญี่ปุ่น-อียู

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 14, 2017 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จะจัดทำชุดนโยบายใหม่ในช่วงเดือนก.ย.-พ.ย. โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนภาคเกษตรกรรมของประเทศที่อาจได้รับผลกระทบเชิงลบจากข้อตกลงการค้าระหว่างญี่ปุ่นและสหภาพยุโรป (EU) ที่ได้มีการให้ความเห็นชอบไปเมื่อไม่นานนี้

นโยบายที่จะมีการพิจารณานั้น จะกำหนดให้มีประเด็นเรื่องการชดเชยผลประโยชน์แก่เกษตรกรเมื่อข้อตกลงฉบับดังกล่าวมีผลบังคับใช้ รวมทั้งตลาดที่เปิดกว้างมากขึ้นเพื่อนำเข้าผลิตภัณฑ์จากยุโรปที่มีราคาถูกลง

ขณะเดียวกัน การแข่งขันที่สูงขึ้นของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศ อาทิ ชีส เนื้อหมู และเนื้อวัวจะได้รับความคุ้มครอง เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์สำคัญของการริเริ่มนโยบายชุดใหม่ ดังนั้น ความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นจะพลิกเป็นกำไรได้ด้วยการกำหนดราคาผลิตภัณฑ์ญี่ปุ่นในต่างประเทศให้น่าดึงดูดและน่าสนใจ

ทั้งนี้ นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ชี้แจงในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า รัฐบาลจะพยายามทำทุกวิถีทางที่สามารถทำได้ เพื่อบรรเทาความหวั่นใจของผู้ที่ทำงานในอุตสาหกรรมดังกล่าว ซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากข้อตกลงการค้า และรัฐบาลจะให้ความช่วยเหลือเกษตรกรในเรื่องการจำหน่ายสินค้าของอุตสาหกรรมเหล่านี้ในตลาดต่างประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ