รองนายกฯจีนเรียกร้องสหรัฐผ่อนคลายกฎระเบียบด้านการส่งออกสินค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 19, 2017 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหวัง หยาง รองนายกรัฐมนตรีจีน ได้ออกมาเรียกร้องให้สหรัฐผ่อนคลายกฎระเบียบการส่งออกสินค้ามายังประเทศจีน เพื่อให้ทั้งสองประเทศสามารถเข้าถึงตลาดที่มีขนาดใหญ่ได้อย่างเต็มที่ในการค้าระดับทวิภาคี

"แม้ว่าจีนและสหรัฐจะมีการแข่งขันกันด้านเศรษฐกิจ แต่การค้าระหว่างประเทศของเรามีอะไรมากกว่าการต้องมาแข่งขันกัน" นายหวังกล่าวระหว่างการรับประทานอาหารกลางวันที่กรุงวอชิงตันก่อนการประชุมด้านเศรษฐกิจจีน-สหรัฐจะเริ่มขึ้น

นายหวังมองว่า ขณะที่เศรษฐกิจจีนกำลังเติบโตในระดับปานกลาง-สูง บริษัทต่างๆในประเทศก็ได้ปรับตัวและยกระดับตนเองอย่างรวดเร็วมากขึ้นเช่นกัน เช่นเดียวกับที่มีอุตสาหกรรมเกิดใหม่เป็นจำนวนมาก และก่อให้เกิดโอกาสมากมายด้านการส่งออกของสหรัฐโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของภาคการนำเข้าในจีน"

"อย่างไรก็ตาม ธุรกิจในสหรัฐยังไม่ได้รับโอกาสอย่างเต็มที่อันเนื่องมาจากกฎระเบียบด้านการส่งออกที่ล้าสมัย" นายหวังกล่าว พร้อมเปรียบเทียบตัวเลขนำเข้าสินค้าจากสหรัฐในปี 2544 ซึ่งอยู่ที่ 16.7% จากการนำเข้าทั้งหมด ขณะที่ปีที่แล้ว ตัวเลขดังกล่าวกลับลดลงกว่าครึ่งหนึ่งเหลือเพียง 8.2% เท่านั้น

ทั้งนี้ นายหวังยังได้ยกตัวอย่างการนำเข้าวงจรอิเล็กทรอนิกส์ (IC) ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 2.27 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าการนำเข้าน้ำมันดิบ สินแร่เหล็ก และพลาสติกรวมกัน แต่สหรัฐซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญกลับสามารถชิงส่วนแบ่งจากตัวเลขดังกล่าวไปได้เพียง 4% เท่านั้น

นอกจากนี้ นายหวังยังเน้นถึงความต้องการสินค้าและบริการจากสหรัฐที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ชาวจีนกว่า 300 ล้านคนที่มีรายได้ระดับกลาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ