Xinhua world news summary: รัฐบาลบราซิลส่งจนท. 800 นายเข้าควบคุมสถานการณ์รุนแรงในกรุงริโอเดอจาเนโร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 21, 2017 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลบราซิลได้ส่งเจ้าหน้าที่จากกองกำลังรักษาความปลอดภัยแห่งชาติของกระทรวงยุติธรรมจำนวน 420 นาย และเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงของรัฐบาลกลาง 380 นาย ไปยังกรุงริโอเดอจาเนโร เพื่อควบคุมสถานการณ์รุนแรงในกรุงริโอเดอจาเนโร

ทั้งนี้ บราซิลกำลังเผชิญวิกฤตศรัทธาที่มีต่อผู้นำ หลังจากที่นายหลุยส์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิล ได้ถูกศาลตัดสินจำคุก 9 ปี 6 เดือน ในคดีคอรัปชั่น เมื่อวันที่ 12 ก.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่นายมิเชล เตเมร์ ประธานาธิบดีบราซิลคนปัจจุบันได้ถูกตั้งข้อหาคอรัปชั่นเช่นกัน หลังจากศาลบราซิลได้เผยแพร่เทปบันทึกคำสนทนาระหว่างนายเตเมร์ และนายโฮสลีย์ บาติสตา เจ้าของบริษัท JBS ผู้ผลิตเนื้อรายใหญ่ของบราซิล โดยทั้งสองได้พูดคุยกันเกี่ยวกับการติดสินบน

-- VP Bank ธนาคารเอกชนระหว่างประเทศ ได้ออกรายงานล่าสุดว่า เศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวถึง 6.9% ในไตรมาสที่ 2 นั้นสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และคาดว่าเศรษฐกิจจะยังขยายตัวที่ระดับดังกล่าวในอีกหลายไตรมาสข้างหน้า นอกจากนี้ แรงกดดันด้านราคาในภาคอุตสาหกรรมของจีน อยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากการสต็อกสินค้าของภาคเอกชนชะลอตัวลง

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เปิดเผยในระหว่างการพบปะกับนายจอห์น คีย์ อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ว่า รัฐบาลจีนจะใช้มาตรการต่าง เพื่อเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ รวมทั้งสร้างบรรยากาศการลงทุนที่เป็นธรรมและเอื้ออำนวยต่อนักธุรกิจต่างชาติ

-- เกิดแผ่นดินไหวที่สามารถวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.7 แมกนิจูดในทะเลอีเจียน นอกชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของตุรกี และใกล้กับหมู่เกาะของกรีซ ในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 100 คน

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีศูนย์กลางห่างจากเมืองโบดรัม ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งของตุรกี ออกไปประมาณ 10 กิโลเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ