เกาหลีใต้ปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจปี 60 เป็นโต 3% จากอานิสงส์งบประมาณพิเศษ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2017 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศประจำปี 2560 โดยคาดว่าจะเติบโต 3% จากแรงหนุนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากการใช้งบประมาณเสริม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะรัฐมนตรีเกาหลีใต้ได้อนุมัติรายงานกำหนดทิศทางนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดใหม่ ภายใต้การนำของประธานาธิบดี มูน แจ อิน ซึ่งเข้ามาบริหารประเทศเมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยรายงานซึ่งรวบรวมโดยกระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังเกาหลีใต้ระบุว่า รัฐบาลชุดใหม่ได้ปรับเพิ่มการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจในปีนี้เป็น 3% จากระดับ 2.6% ที่ประมาณการไว้เมื่อหกเดือนก่อน

การปรับเพิ่มคาดการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา รัฐสภาเกาหลีใต้ได้ผ่านแผนงบประมาณพิเศษมูลค่า 11 ล้านล้านวอน (ประมาณ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อกระตุ้นการสร้างงานและบรรลุเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจจากฐานรายได้

รัฐบาลเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า งบประมาณพิเศษดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ให้ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น 0.2% ในปีนี้

ทั้งนี้ การปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของรัฐบาลนั้น เป็นไปในทิศทางเดียวกับธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ที่ได้ปรับเพิ่มตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจเป็น 2.8% เมื่อช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งการปรับทบทวนตัวเลขคาดการณ์ของแบงก์ชาติเกาหลีใต้ยังไม่ได้รวมผลที่คาดว่าจะได้รับจากการใช้งบประมาณเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ