ลาการ์ดเผย IMF อาจย้ายสำนักงานใหญ่ไปปักกิ่งหากเศรษฐกิจจีนโตต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 25, 2017 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า IMF อาจจัดตั้งสำนักงานขึ้นที่กรุงปักกิ่งภายในระยะเวลา 10 ปี หากเศรษฐกิจจีนยังคงเติบโตได้ดี และ IMF ยังคงเดินหน้าปฏิรูปองค์กร

นางลาการ์ดกล่าว ณ ศูนย์เพื่อการพัฒนาระดับโลก กรุงวอชิงตัน ดีซี ว่า สิ่งที่ IMF ให้ความสำคัญสูงสุดในช่วง 10 ปีข้างหน้าคือการสร้างภาพลักษณ์ทางเศรษฐกิจแก่ประเทศสมาชิกให้ดีขึ้น

"เพื่อให้ IMF ดำเนินต่อไปได้ IMF จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้ได้มากที่สุด และต้องดีกว่าที่เป็นอยู่ในทุกวันนี้เพื่อสมาชิก" นางลาการ์ดกล่าว

"หากแนวโน้มการเติบโตยังคงเป็นไปในลักษณะนี้ อาจหมายความว่า เศรษฐกิจของประเทศตลาดเกิดใหม่ที่ปัจจุบันยังไม่สามารถทำหน้าที่เป็นตัวแทนได้ อาจกลายเป็นสมาชิกที่มีความพร้อมสำหรับสถาบันได้ในอนาคต" นางลาการ์ดกล่าว

นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่า มีความเป็นไปได้ที่ IMF จะย้ายสำนักงานใหญ่ไปตั้งที่กรุงปักกิ่ง หากเศรษฐกิจจีนยังคงรักษาระดับการเติบโตและสามารถเป็นตัวแทนที่ดีของ IMF ได้

ผู้อำนวยการ IMF กล่าวว่า "หากการสนทนาครั้งนี้เกิดขึ้นในอีก 10 ปีข้างหน้า เราอาจจะไม่ได้มานั่งคุยกันที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เราจะไปคุยกันที่สำนักงานใหญ่ของเราที่กรุงปักกิ่ง"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตามข้อกำหนดของ IMF แล้ว สำนักงานใหญ่ของ IMF จะตั้งอยู่ในประเทศสมาชิกที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ