IMF ร้องญี่ปุ่นเพิ่มจำนวนแรงงานต่างชาติ พร้อมเปิดโอกาสเพศหญิงมีบทบาทในตลาดแรงงานมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 1, 2017 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เรียกร้องให้ญี่ปุ่นหันมาส่งเสริมการจ้างแรงงานต่างชาติ พร้อมเปิดโอกาสให้เพศหญิงและผู้สูงอายุเข้ามามีบทบาทในตลาดแรงงานมากขึ้น เพื่อรับมือกับความท้าทายในการส่งเสริมให้ประเทศเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน

IMF ระบุในรายงานประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่นภายหลังการหารือประจำปีกับรัฐบาลญี่ปุ่นว่า ทางการญี่ปุ่นควรยกระดับ "การปฏิรูปเพื่อส่งเสริมการลงทุน พร้อมกระจายและเสริมสร้างปริมาณแรงงานเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป"

IMF คาดการณ์ว่า ในปีนี้เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะยังคงมีแรงกระตุ้น อย่างไรก็ตาม หากนโยบายกระตุ้นการคลังในปัจจุบันหมดอายุลงตามกำหนด ก็อาจส่งผลให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นอ่อนแรงลงในปีหน้า

ทั้งนี้ IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ใหญ่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลกนั้นจะขยายตัว 1.3% ในปี 2560 เพิ่มขึ้นจากที่ขยายตัว 1.0% เมื่อปี 2559 อย่างไรก็ดี คาดว่าจะชะลอตัวลงเหลือ 0.6% ในปี 2561

รายงานดังกล่าวระบุว่า "เมื่อนโยบายกระตุ้นการคลังหมดอายุลงในปี 2561 ขณะที่อุปสงค์จากต่างประเทศขยายตัวอย่างซบเซาแล้ว เศรษฐกิจก็จะชะลอตัวลง แม้จะมีการคาดการณ์ว่าการเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกนั้นจะส่งเสริมการลงทุนภาคเอกชน"

สำหรับความเคลื่อนไหวของเงินเยนในช่วงนี้ IMF ได้ประเมินในทางบวก โดยระบุในรายงานว่า "การที่เงินเยนแข็งค่าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตามดัชนีค่าเงินที่แท้จริง (REER) เมื่อปี 2559 นั้น ได้ส่งผลให้เงินเยนอยู่ในระดับที่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ