เกาหลีใต้เผยมาตรการใหม่ หวังคุมเข้มการเก็งกำไรภาคอสังหาฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2017 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ภายใต้การนำของประธานาธิบดี มูน แจ อิน ได้เปิดเผยมาตรการชุดที่ 2 เพื่อควบคุมการเก็งกำไรในภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ส่งผลให้ราคาบ้านปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในระยะนี้

คิม ยุนมี รัฐมนตรีกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และคมนาคมเกาหลีใต้ ได้ประกาศมาตรการดังกล่าววันนี้ โดยในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งเมื่อวันที่ 23 ก.ค. เธอได้ระบุว่า ราคาบ้านของเกาหลีใต้ที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงนี้มีสาเหตุมาจากการที่นักลงทุนบางส่วนได้ซื้อเก็งกำไร ส่งผลให้จำเป็นต้องยกระดับมาตรการควบคุมการลงทุนในลักษณะนี้

ทั้งนี้ รัฐบาลชุดก่อนได้ประกาศมาตรการจัดการกับการเก็งกำไรเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นรัฐบาลชุดใหม่ก็ได้ประกาศใช้อีกมาตรการหนึ่งในช่วงกลางเดือนมิ.ย. เพื่อคุมเข้มการเก็งกำไรภาคอสังหาฯ

แม้รัฐบาลได้ออกมาตรการป้องกันการเก็งกำไร แต่ราคาอพาร์ทเมนต์ในกรุงโซลยังคงปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยในบางส่วนของกรุงโซลนั้น ราคาขายอพาร์ทเมนต์ได้ทะยานขึ้นกว่า 100 ล้านวอน (88,900 ดอลลาร์สหรัฐ) ภายในเดือนเดียว

ข้อมูลจากกระทรวงที่ดินฯ ระบุว่า การซื้อบ้านโดยเจ้าของบ้านหนึ่งหลังหรือมากกว่าหนึ่งหลัง มีส่วนสัดส่วนเฉลี่ยที่ 43.7% ของการซื้อบ้านทั้งหมดในช่วงปี 2556-2560 เพิ่มขึ้นจาก 31.3% เมื่อช่วงปี 2549-2550


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ