กรรมการ BOJ วอนภาคธุรกิจญี่ปุ่นยกระดับสินค้า-บริการเพื่อกระตุ้นอุปสงค์ในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 2, 2017 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยกิโตชิ ฟูโนะ หนึ่งในกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เรียกร้องให้ภาคธุรกิจญี่ปุ่นใช้ประโยชน์จากนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมากของ BOJ ในการเดินหน้าพัฒนาสินค้าและบริการเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ ท่ามกลางภาวะจำนวนประชากรที่หดตัวลง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในประเทศ

นายฟูโนะ กล่าวปาฐกถาต่อบรรดาผู้นำองค์กรธุรกิจในเมืองซัปโปโรวันนี้ โดยเรียกร้องให้บริษัทต่างๆให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าและบริการของตนเอง เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการใหม่ๆ และเพิ่มอุปสงค์ในภูมิภาคอื่นๆ

กรรมการ BOJ กล่าวว่า "ด้วยจำนวนประชากรของญี่ปุ่นที่กำลังหดตัวลงนี้ จึงมีแนวโน้มที่อุปสงค์ในประเทศจะชะลอตัวลง ดังนั้นการปรับปรุงอุปทาน ทั้งในระดับบุคคลและเครื่องมือจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ"

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารญี่ปุ่น ระบุว่า ญี่ปุ่นมีจำนวนประชากรแตะระดับสูงสุดที่ 128.08 ล้านคนในปี 2551 และหลังจากนั้นก็อยู่ในทิศทางขาลง โดยมีการคาดการณ์ด้วยว่า จำนวนประชากรญี่ปุ่นจะลดลงต่ำกว่า 100 ล้านคนภายในปี 2598

นายฟูโนะกล่าวเสริมว่า "ณ สถานการณ์ปัจจุบันที่ BOJ ใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมาก ประกอบกับตลาดแรงงานอยู่ในภาวะตึงตัวเช่นนี้ จึงเป็นโอกาสดีสำหรับองค์กรธุรกิจในการปรับโครงสร้างและกำหนดกลยุทธ์ที่ช่วยกระตุ้นการเติบโต"

นอกจากนี้ นายฟูโนะยังกล่าวด้วยว่า "ภาคเอกชน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในระบบเศรษฐกิจที่แท้จริงของญี่ปุ่นนั้น ควรใช้ภาวะผู้นำให้มากขึ้นในการปรับปรุงผลผลิตและกระตุ้นอุปสงค์ โดยที่คาดว่าสถาบันการเงินจะสนับสนุนความพยายามเหล่านั้นด้วยการให้คำปรึกษาที่ดี"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ