ฟิทช์ปรับเพิ่มแนวโน้มเครดิตเม็กซิโกสู่ระดับ "มีเสถียรภาพ" ชี้ความเสี่ยงทางเศรษฐกิจลดลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 4, 2017 09:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศปรับเพิ่มแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเม็กซิโกจาก "เชิงลบ" สู่ "มีเสถียรภาพ" โดยระบุว่า ความเสี่ยงที่มีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจนั้น ได้ลดน้อยลง และหนี้สาธารณะเริ่มมีเสถียรภาพ

ฟิทช์ประเมินว่า เม็กซิโกมีความเสี่ยงลดลงที่จะเกิดสถานการณ์ที่ส่งผลเสียต่อศักยภาพการแข่งขันในการส่งออก สถานการณ์ที่ส่งผลเสียต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ และสถานการณ์ที่คุกคามการส่งเงินจากต่างแดนเข้ามาในประเทศ

ฟิทช์ยังระบุถึงท่าทีที่มีความประนีประนอมมากขึ้นจากฝั่งสหรัฐก่อนที่จะมีการเจรจาแก้ไขข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (นาฟต้า) ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจเม็กซิโกแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันที่ตกต่ำลง และทางการเม็กซิโกได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการรับมือกับความท้าทายเหล่านั้น

ฟิทช์ระบุว่า เม็กซิโกกำลังเดินหน้าขั้นตอนสร้างความแข็งแกร่งทางการคลัง และคาดว่าหนี้สาธารณะของเม็กซิโกจะลดลงต่อเนื่องในปี 2560 เมื่อประเมินจากสกุลเงินเปโซของเม็กซิโกมราแข็งค่า

ทั้งนี้ ฟิทช์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจเม็กซิโกจะขยายตัว 2% ในปี 2560 และ 2.4% ในปี 2561 และ 2562 และมองว่าการเจรจาแก้ไขข้อตกลง NAFTA จะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อศักยภาพการแข่งขันของเม็กซิโกในการเข้าตลาดสหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเจรจาแก้ไขข้อตกลงนาฟต้าจะจัดขึ้นที่กรุงวอชิงตัน ในวันที่ 16 ส.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ