จีนขยายเส้นตายแบงก์พาณิชย์ยื่นรายงานประเมินความเสี่ยงภาคสินเชื่อเป็นเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 7, 2017 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างข้อมูลจากเอกสารภายในของจีนว่า คณะกรรมการกำกับกิจการธนาคารจีน (CBRC) ได้ตัดสินใจขยายกำหนดเวลาให้กับธนาคารพาณิชย์ของจีน ในการยื่นรายงานประเมินความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการปล่อยสินเชื่อ ออกไปจนถึงกลางเดือนส.ค.นี้ จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 12 มิ.ย. สืบเนื่องจากเกิดความวิตกว่า หากใช้มาตรการที่เข้มงวดเกินไป อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจจีน

รายงานระบุว่า คณะกรรมการ CBRC ได้ออกมาตรการรวม 8 ชุดตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเดินหน้าปฏิรูปภาคการเงิน หลังจากที่ไม่สามารถควบคุมความเสี่ยงที่เกิดจากการขยายตัวของสินเชื่อได้ดีเท่าที่ควร โดยนายกัว ซูชิง ประธาน CBRC ได้กำหนดเส้นตายสำหรับธนาคารพาณิชย์จีนในการยื่นแบบประเมินเกี่ยวกับการปล่อยกู้และการดำเนินงานอื่นๆของธนาคารภายในวันที่ 12 มิ.ย. อย่างไรก็ตาม ทาง CBRC ได้ขยายเส้นตายดังกล่าวออกไปเป็นช่วงกลางเดือนส.ค.นี้สำหรับธนาคารบางแห่งที่ไม่สามารถส่งรายงานได้ทันกำหนด

รายงานยังระบุด้วยว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนบางแห่งสามารถยื่นรายงานต่อ CBRC ได้ทันก่อนกำหนดการเดิม พร้อมกันนี้ยังได้ปรับเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานตามผลการประเมินและคำแนะนำจากคณะกรรมการ CBRC อย่างไรก็ตาม มีธนาคารอีกหลายแห่งที่ไม่สามารถยื่นรายงานได้ทันกำหนด แต่กระนั้น ก็ได้รับการผ่อนผันให้สามารถส่งรายงานช้าออกไปได้

หลายฝ่ายมองว่า การที่ CBRC ตัดสินใจไม่สร้างแรงกดดันให้กับธนาคารจีนมากเกินไปนั้น ได้สะท้อนให้เห็นว่า ภาครัฐก็มีความวิตกว่า หากแสดงท่าทีที่เข้มงวดจนเกินไป ก็อาจส่งเสียต่อภาคธนาคาร รวมถึงเศรษฐกิจจีนเองก็เป็นได้

การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพียงไม่กี่เดือนก่อนที่สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนจะประชุมหารือกัน โดยคาดว่าประเด็นเกี่ยวกับการส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพในระบบการเงินจะเป็นหัวข้อหลักของการประชุมครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ