Xinhua world news summary: UN เรียกร้องชาวเวเนซุเอลาร่วมคลี่คลายวิกฤติการเมืองในประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 8, 2017 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN เรียกร้องให้ชาวเวเนซุเอลาร่วมมือกันคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดภายในประเทศ และหันหน้าเจรจากันอย่างสันติ เพื่อหาทางออกให้กับวิกฤตการณ์ทางการเมือง พร้อมระบุว่า เลขาธิการ UN ยังคงติดตามสถานการณ์ในเวเนซุเอลาอย่างใกล้ชิด

"ในช่วงเวลาที่อนาคตของประเทศกำลังตกอยู่ในภาวะวิกฤต เราขอเรียกร้องให้ชาวเวเนซุเอลาร่วมมือกันคลี่คลายสถานการณ์ที่ตึงเครียด และมีส่วนร่วมในการเจรจาทางการเมือง" นายดูจาร์ริคกล่าว

-- นายมิเชล เตเมร์ ประธานาธิบดีบราซิล ให้คำมั่นว่าจะรวมบราซิลให้กลับมาเป็นปึกแผ่นอีกครั้ง พร้อมประณามการแบ่งแยกที่เป็นสาเหตุของวิกฤติทางการเมืองภายในประเทศว่า เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้

"การที่ชาวบราซิลออกมาต่อสู้กันเองนั้น เป็นเรื่องที่ไม่อาจนิ่งดูดาย เราจะต้องประสานรอยร้าวนั้นให้เป็นหนึ่งเดียว" นายเตเมร์กล่าวสุนทรพจน์ที่เมืองเซาเปาโล เมื่อวานนี้

-- สำนักข่าว KUNA ของทางการคูเวตรายงานว่า นายทิม เลนเดอร์คิง รัฐมนตรีช่วยว่าการต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการอาหรับ และนายแอนโทนี ซินนี อดีตหัวหน้าหน่วยบัญชาการกลางสหรัฐ กล่าวระหว่างการเข้าพบนายคาเลด อัล-จารัลลาห์ ว่าสหรัฐจะเพิ่มความพยายามในการยุติประเด็นขัดแย้งของประเทศในอ่าวอาหรับ

-- นายอิลเดฟอนโซ กัวจาร์โด รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจเม็กซิโก ได้แสดงความคาดหวังว่า การเจรจาต่อรองเกี่ยวกับข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) จะได้ข้อสรุปในช่วงต้นปีหน้า

"เราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้การเจรจาครั้งนี้บรรลุวัตถุประสงค์อย่างชัดเจนและโปร่งใส และเพื่อที่ทุกประเทศจะได้เข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน" นายกัวจาร์โดกล่าวระหว่างการประชุมกับสมาชิกวุฒิสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ