Xinhua world news summary: เกาหลีเหนือย้ำแผนถล่มเกาะกวม คาดพร้อมโจมตีกลางเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2017 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้เน้นย้ำแผนที่จะยิงขีปนาวุธลงสู่เกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งฐานทัพแห่งหนึ่งของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก โดยทางกองทัพเกาหลีเหนือจะวางแผนได้สำเร็จภายในกลางเดือนส.ค. เพื่อยิงขีปนาวุธเป็นจำนวน 4 ลูก ขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือยังคงทวีความรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเวเนซุเอลารอบใหม่ในวันนี้ หลังจากที่ได้ประกาศคว่ำบาตรนายนิโคลัส มาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา เมื่อไม่นานมานี้

การประกาศคว่ำบาตรรอบใหม่มีเป้าหมายที่บุคคลที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลเวเนซุเอลาจำนวน 8 ราย ซึ่งรวมถึงน้องชายของนายฮิวโก ชาเวซ อดีตผู้นำของเวเนซุเอลา เพื่อตอบโตรัฐบาลของนายมาดูโรที่ได้เดินหน้าจัดการเลือกตั้งสมัชชาร่างรัฐธรรมนูญ (ANC) ที่สหรัฐมองว่าตั้งขึ้นเพื่อให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเสริมอำนาจของนายมาดูโร

-- นายจิม แมททิส รมว.กลาโหมสหรัฐ ได้ออกมาเตือนให้เกาหลีเหนือลดระดับการดำเนินการด้านอาวุธนิวเคลียร์ลง พร้อมยุติการแยกตัวเป็นเอกเทศ รวมถึงหยุดยั้งการกระทำอันจะนำไปสู่การสิ้นสุดของระบอบการปกครองและการทำลายล้างประชาชน

-- นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการ UN ได้แสดงความวิตกกังวลเป็นอย่างมากต่อความตึงเครียดบริเวณคาบสมุทรเกาหลี โดยเฉพาะการปะทะคารมอย่างเผ็ดร้อนระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือประกาศว่าจะชิงโจมตีสหรัฐด้วยการยิงขีปนาวุธถล่มเกาะกวม ซึ่งเป็นที่ตั้งของฐานทัพของสหรัฐในมหาสมุทรแปซิฟิก หลังจากที่สหรัฐได้ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด 2 ลำจากฐานทัพดังกล่าวไปยังเกาหลีใต้เพื่อร่วมซ้อมทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ลงสู่เป้าหมายทางยุทธศาสตร์ของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ