NGO เยอรมนีร้อง "ปอร์เช่" จ่ายค่าปรับ 110 ล้านยูโร ฐานปล่อยมลพิษเกินเกณฑ์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 10, 2017 11:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่ม Deutsche Umwelthilfe (DUH) ซึ่งเป็นองค์กรเอกชน (NGO) ด้านสิ่งแวดล้อมของเยอรมนี ได้ยื่นคำร้องให้มีการสั่งปรับ ปอร์เช่ วงเงินรวม 110 ล้านยูโร (ราว 129 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

เยอร์เกน เรสช์ ผู้อำนวยการ DUH เปิดเผยว่า ทาง DUH ต้องการทำให้เป็นตัวอย่างในการขอให้รัฐบาลเยอรมนีดำเนินการลงโทษบริษัทที่ขายรถยนต์เครื่องดีเซล ที่ปล่อยไนโตรเจนออกไซด์มากเกินเกณฑ์ที่รัฐบาลกำหนด ขณะที่ ปอร์เช่ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆเกี่ยวกับข่าวดังกล่าวในขณะนี้

เมื่อปลายเดือนก.ค.ที่ผ่านมา นายอเล็กซานเดอร์ โดบรินดท์ รัฐมนตรีคมนาคมเยอรมนี มีคำสั่งให้เรียกคืนรถยนต์รุ่น Porsche Cayenne เครื่องยนต์ TDI 3.0 ลิตร จำนวน 22,000 คันทั่วยุโรป โดยปัจจุบันยังมีคำสั่งห้ามขายรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์นี้

"พลเมืองทุกคนและเจ้าของธุรกิจขนาดเล็กทุกรายจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย" ผู้อำนวยการ DUH ระบุในแถลงการณ์ "หากเราจับได้ว่าพวกเขาฝ่าฝืนกฎจราจรแล้ว ก็จะถูกสั่งปรับตามความรุนแรงของความผิดที่กระทำไว้ หลักการดังกล่าวยังต้องครอบคลุมผู้ผลิตรถยนต์ด้วย ซึ่งปัจจุบันผู้ผลิตเหล่านี้ได้หลบหนีการลงโทษจากการที่เครื่องยนต์ดีเซลของตนได้ปล่อยมลภาวะเกินในเยอรมนี"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ