Xinhua world news summary: "ทรัมป์" ลั่นพร้อมยกระดับมาตรการจัดการเกาหลีเหนือขั้นรุนแรง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 11, 2017 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกโรงเตือนเกาหลีเหนือล่าสุดว่า เขาพร้อมที่จะยกระดับมาตรการจัดการกับเกาหลีเหนือให้รุนแรงขึ้นกว่าเดิม หากเกาหลีเหนือยังทำตัวเป็นปรปักษ์กับสหรัฐ

ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในสนามกอล์ฟส่วนตัวว่า "พูดกันตามตรงเลยนะ คนบางกลุ่มอาจสงสัยว่าคำพูดเหล่านั้นรุนแรงไปหรือไม่? แต่ความจริงมันอาจจะยังไม่รุนแรงมากพอเสียด้วยซ้ำ"

--กระทรวงกลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า กองทัพพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐได้เปิดปฏิบัติการโจมตีโดยพุ่งเป้าหมายไปที่ศูนย์กลางทางการเงินของกลุ่มรัฐอิสลาม (IS) และธนาคารในอิรักและซีเรีย เพื่อทำลายเส้นทางการเงินของกลุ่มหัวรุนแรง

รายงานระบุว่า ทางกองทัพได้ปฏิบัติการโจมตีอย่างแม่นยำไปยังศูนย์กลางทางการเงิน 5 แห่งของกลุ่ม IS ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบด้วย 3 แห่งในเมืองอาบู คามาล และแดร์ เอซ-ซอร์ ของซีเรีย และ 2 แห่งในเมืองฮาวิจา และ อัล-มูคานา ของอิรัก

--นายโคลิน โรเบิร์ตสัน อดีตนักการทูตชาวแคนาดาผู้มีส่วนร่วมในการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) ในช่วงทศวรรษที่ 1990 กล่าวว่า แคนาดาควรยืนหยัดเพื่อให้ได้มาซึ่งผลประโยชน์มากกว่าการขาดทุนจากข้อตกลง NAFTA ที่จะมีการร่างขึ้นใหม่

นายโรเบิร์ตสันระบุว่า กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า กระบวนการระงับข้อพิพาท การทำป่าไม้เนื้ออ่อน และผลิตภัณฑ์นม คือประเด็นหลักที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือในการประชุมระหว่างคณะผู้เจรจา NAFTA ของแคนาดาและสหรัฐ ในวันที่ 16 ส.ค. ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี

--พนักงานอัยการของบราซิลรื้อฟื้นการสืบสวนสอบสวนนายหลุยส์ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา อดีตประธานาธิบดีบราซิลอีกครั้ง

อดีตปธน.ถูกสอบสวนครั้งแรกในปี 2556 หลังจากที่นายมาร์คอส วาเลริโอ นักประชาสัมพันธ์ รับสารภาพว่าตนเป็นผู้ดูแลแผนการที่เปิดทางให้บริษัทต่างๆสามารถบริจาคเงินเพื่อเอื้อประโยชน์ทางการเมืองในระหว่างการดำรงตำแหน่งสมัยแรกของนายลูลา ซึ่งนายวาเลริโอถูกตัดสินจำคุก 37 เดือนในคดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ