Xinhua world news summary: "ทรัมป์" สั่งการผู้แทนการค้าสหรัฐดำเนินการตรวจสอบนโยบายการค้าจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 15, 2017 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้ลงนามในคำสั่งพิเศษ เพื่อให้สิทธิอำนาจกับนายไลท์ไทเซอร์ในตรวจสอบประเด็นดังกล่าว

-- กลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลสังคมนิยมได้ออกมาเดินประท้วงในเมืองคาราคัส เมืองหลวงของเวเนซุเอลา และในเมืองอื่น ๆ เพื่อต่อต้านการแทรกแซงของกองทัพสหรัฐ

ทางด้านนายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐได้แสดงท่าทีต่อต้านรัฐบาลเวเนซุเอลา โดยได้พบปะกับกลุ่มชาวเวเนซุเอลาที่หนีข้ามออกนอกประเทศเนื่องจากไม่พอใจรัฐบาล

-- เจ้าหน้าที่จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่า ขณะนี้กองทัพสหรัฐยังไม่ได้รับคำสั่งให้เข้าปฏิบัติการทางทหารในเวเนซุเอลาแต่อย่างใด แม้ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะออกมาเปิดเผยว่า เขาไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะใช้ "ทางเลือกด้านการทหาร" ต่อเวเนซุเอลาก็ตาม

นายร็อบ แมนนิ่ง โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า หน้าที่ของกระทรวงกลาโหมคือการเสนอแผนปฏิบัติการทางทหารให้กับประธานาธิบดีสหรัฐตามคำสั่ง ซึ่งในขณะนี้ เพนตากอนยังไม่ได้รับคำสั่งใดๆให้ดำเนินการเกี่ยวกับเวเนซุเอลา

-- เจ้าหน้าที่จีนได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้สั่งการให้นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (USTR) ดำเนินการตรวจสอบแนวทางปฏิบัติทางการค้าของจีน

นายหัว ชุนหยิง โฆษกระทรวงการต่างประเทศของจีนกล่าวว่า จากความขัดแย้งที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลประโยชน์ทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ จะส่งผลให้เกิดสงครามทางการค้า ซึ่งจะไม่มีฝ่ายใดชนะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ