Xinhua world news summary: ตร.สเปนจับกุมตัวผู้อยู่เบื้องหลังเหตุโจมตีบาร์เซโลนา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 22, 2017 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมตำรวจแคว้นคาตาโลเนียยืนยันว่า กลุ่มก่อการร้ายเบื้องหลังเหตุโจมตีเมืองบาร์เซโลนาและเมืองแคมบริลส์ของสเปน ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 12 รายนั้น ได้สลายลงแล้วหลังมีสมาชิกถูกจับกุม 4 ราย ส่วนที่เหลืออีก 8 รายถูกวิสามัญ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ขับรถตู้พุ่งชนคนในนครบาร์เซโลนาและเมืองแคมบริลส์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คน และบาดเจ็บกว่า 130 คน โดยการโจมตีสเปนในครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุดในรอบกว่า 10 ปี ขณะที่กลุ่มรัฐอิสลาม (IS) ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบ

-- รัฐบาลเกาหลีเหนือออกมากล่าวโจมตีการซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้วานนี้ว่า เป็นปฏิบัติการที่ทำให้ความตึงเครียดเหนือคาบสมุทรเกาหลีทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นจนถึงขั้นวิกฤต

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า การซ้อมรบร่วมระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ภายใต้รหัส Ulchi-Freedom Guardian นั้น "เป็นการซ้อมรบร่วมที่ยิ่งใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา"

-- นายเซอร์เกย์ รุดสคอย หัวหน้าคณะปฏิบัติการหลักของกองทัพอากาศรัสเซีย สังกัดกระทรวงกลาโหม เปิดเผยวานนี้ว่า เครื่องบินรบของกองทัพยิงถล่มซีเรียทั้งสิ้น 2,518 ครั้งในเดือนส.ค. โดยคร่าชีวิตผู้ก่อการร้ายไปได้ประมาณ 800 ราย

ทั้งนี้ ทางกองทัพรัสเซียได้ทิ้งระเบิดลงที่กองบัญชาการ ฐานทัพ คลังอาหาร รวมถึงที่พักของกลุ่มก่อการร้าย โดยทำลายรถหุ้มเกราะจำนวน 40 คันและยานเกราะที่ติดตั้งปืนกลขนาดใหญ่อีก 106 คันในเดือนนี้

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ออกรายงานเตือนว่า อาจเกิดโรคระบาดในเซียร์ราลีโอน หลังเกิดเหตุโคลนถล่มและน้ำท่วมที่กรุงฟรีทาวน์ เมืองหลวงของเซียร์ราลีโอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 500 คน

ทั้งนี้ WHO เตือนว่า ระบบน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขอนามัยที่เสียหายนั้น ส่งผลให้ประชาชนซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ประสบภัย มีความเสี่ยงในการติดเชื้อมาลาเรีย โรคท้องร่วง ไทฟอยด์ และอหิวาตกโรค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ