สื่อสหรัฐเผย "ทรัมป์" สั่งที่ปรึกษาร่างมาตรการภาษีตอบโต้จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 28, 2017 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้สั่งการให้คณะที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาว ร่างแผนมาตรการทางภาษีเพื่อเตรียมบังคับใช้กับจีน

แอ็กซิออส ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวชั้นนำของสหรัฐ รายงานว่า ในการประชุมระหว่างปธน.ทรัมป์กับคณะที่ปรึกษาภายในห้องทำงานรูปไข่นั้น ทรัมป์ได้บอกกับนายจอห์น เคลลี หัวหน้าคณะที่ปรึกษาของทรัมป์ ว่า "จอห์น ผมต้องการแจ้งให้คุณทราบว่า นี่เป็นทัศนะของผม ผมต้องการมาตรการภาษี และผมก็ต้องการให้ใครบางคนที่นั่งอยู่ในนี้ร่างแผนการนี้มาให้ผม"

สื่อดังกล่าวระบุด้วยว่า ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวทิ้งท้ายก่อนเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับคณะที่ปรึกษาว่า "ผมรู้ว่า ใครบางคนในห้องนี้กำลังรู้สึกหัวเสีย เพราะผมรู้ว่ามีบางคนที่สนับสนุนโลกาภิวัตน์นั่งอยู่ในห้องนี้ ณ ขณะนี้ และพวกเขาก็ไม่ต้องการให้ตั้งกำแพงภาษี แต่จอห์น ผมกำลังจะบอกคุณว่า ผมต้องการมาตรการภาษีนะ"

รายงานของแอ็กซิออสยังระบุด้วยว่า การประชุมครั้งนี้มีวาระสำคัญเกี่ยวกับการสอบสวนกรณีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของจีน โดยผู้เข้าร่วมประชุมยังประกอบไปด้วยนายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ, นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้า, นายแกรี โคห์น ผู้อำนวยการสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจแห่งชาติ และนายสตีฟ แบนนอน หัวหน้านักวางกลยุทธ์ประจำทำเนียบขาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ