World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 28, 2017 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" พัดถล่มฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของรัฐเท็กซัส เพิ่มขึ้นเป็น 6 ราย โดยรัฐเท็กซัสถือเป็นแหล่งอุตสาหกรรมพลังงานที่สำคัญของสหรัฐ

นอกจากนี้ คาดว่าอิทธิพลของพายุเฮอร์ริเคนฮาร์วีย์จะส่งผลกระทบต่อการเดินทางทางอากาศของสหรัฐในสัปดาห์นี้ เนื่องจากสายการบิน 2 แห่งในเมืองฮุสตันยังคงปิดให้บริการ และมีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องทั่วรัฐเท็กซัส

--นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐยืนยันที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งบนคาบสมุทรเกาหลีด้วยสันติวิธี แม้เกาหลีเหนือจะเพิ่งทำการทดสอบขีปนาวุธเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

--นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ได้ทวีตข้อความผ่านทางทวิตเตอร์ส่วนตัว โดยมีใจความขู่ว่า จะคว่ำการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอเมริกาเหนือ (NAFTA) รอบสองร่วมกับแคนาดาและเม็กซิโก

--สภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งมีอำนาจนิติบัญญัติสูงสุดของจีนได้เริ่มการประชุมในวันนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติได้เข้าร่วมประชุมเพื่อนำเสนอร่างกฎหมาย การแก้ไขกฎหมาย และรายงานต่าง ๆ

--นายเดวิด เดวิส รัฐมนตรีฝ่ายกิจการ Brexit ของอังกฤษ เตรียมเข้าร่วมการประชุมเรื่องการถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปที่กรุงบรัสเซลส์กับนายไมเคิล บาร์เนียร์ กรรมาธิการของสหภาพยุโรปในวันนี้ โดยประเด็นที่เจ้าหน้าที่ระดับคณะทำงานคาดว่า จะได้มีการหารือในการประชุม ได้แก่ รายละเอียดของข้อเสนอของทั้ง 2 ฝ่าย

--สำนักงานที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมาเปิดเผยว่า กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบหัวรุนแรงยังคงเดินหน้าโจมตีด่านตำรวจหลายแห่งในเมืองมองตอว์ รัฐยะไข่ ซึ่งอยู่ทางเหนือของประเทศเมียนมาตลอดช่วงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รวมถึงการเผาบ้านเรือนเพื่อเพิ่มความรุนแรงในการก่อเหตุไม่สงบ

--ธนาคารกลางจีน (PBOC) ได้ระบายเม็ดเงินออกจากตลาดในวันนี้ผ่านการดำเนินการทางตลาดเงิน (Open Market Operations: OMO) จากการที่จำนวนพันธบัตรครบกำหนดมีมูลค่ามากกว่าที่อัดฉีดใหม่ โดยเป็นการระบายเงินวันที่ 6 ติดต่อกัน

--รัฐบาลญี่ปุ่นได้คงระดับการประเมินภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศประจำเดือนส.ค.ไว้เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยการประเมินดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจของประเทศได้ฟื้นตัวในระดับปานกลาง

--กระทรวงต่างประเทศอินเดียเปิดเผยว่า อินเดียและจีนได้เห็นพ้องที่จะถอนกำลังทหารออกจากบริเวณพื้นที่ชายแดนซึ่งมีชื่อว่า ดอกลัม (Doklam) ในเทือกเขาหิมาลัย ซึ่งเป็นจุดที่กองทัพของทั้ง 2 ฝ่ายได้เผชิญหน้ากันมาอย่างตึงเครียดมาตั้งแต่เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา

-หน่วยข่าวกรองของเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือได้เตรียมทำการทดสอบขีปนาวุธเป็นรอบที่ 6 ของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ