รมว.ต่างประเทศฝรั่งเศสเรียกร้องอังกฤษชี้แจ้งจุดยืนประเด็นสำคัญในการเจรจา Brexit

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 28, 2017 21:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้อังกฤษชี้แจ้งจุดยืนของประเทศที่มีต่อประเด็นอ่อนไหวในการเจรจาต่อรองเรื่องที่อังกฤษถอนตัวจากการเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรป (Brexit)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าวในการแถลงข่าวว่า การหารือเรื่องความสัมพันธ์ในอนาคตระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการเดินหน้าให้เกิดความก้าวหน้าอย่างเพียงในช่วงเริ่มต้นของการเจรจาต่อรอง

โฆษกกล่าวต่อไปว่า เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับอังกฤษที่จะเดินหน้าในประเด็นที่มีความอ่อนไหว ได้แก่ สิทธิของพลเรือน ชายแดน กฎเกณฑ์ด้านการเงิน

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสต้องการเห็นความชัดเจนที่แท้จริงของจุดยืนของอังกฤษในประเด็นเหล่านี้ในระหว่างการเจรจาเรื่อง Brexit ระหว่างอังกฤษและ EU รอบที่ 3 ซึ่งเปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ที่กรุงบรัสเซลส์

โฆษกเน้นย้ำด้วยว่า มีผู้แทนเจรจาในฝั่ง EU เพียงฝ่ายเดียว โดยประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศได้เห็นพ้องเรื่องหลักการที่เรียบง่ายในการปกป้องผลประโยชน์และความเป็นปึกแผ่นของชาวยุโรป ซึ่งรวมถึงองค์กรในการเจรจาต่อรองในระยะต่างๆ

ก่อนหน้านี้ สื่อรายงานว่า ฝรั่งเศสต้องการที่จะเริ่มการเจรจาต่อรองด้านการค้ากับอังกฤษอย่างเร็วที่สุดในเดือนหน้า แต่ EU เตือนว่า ระยะเวลาดังกล่าวอาจจะต้องล่าช้าออกไป หากยังไม่สามารถตกลงกันได้ในประเด็นที่สำคัญๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ