ผู้เชี่ยวชาญชี้มาตรการตอบโต้จีนของ "ทรัมป์" อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 29, 2017 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน โรช ผู้เชี่ยวชาญด้านประเทศจีน แห่งมหาวิทยาลัยเยล ระบุในคอลัมน์ที่เผยแพร่โดยเว็บไซต์ Project Syndicate ว่า มาตรการตอบโต้จีนของคณะทำงานประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อธุรกิจและผู้บริโภคในสหรัฐ

นายโรเบิร์ต ไลท์ไทเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ ได้เริ่มกระบวนการสอบสวนกรณีการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาของจีนอย่างเป็นทางการภายใต้มาตรา 301 ของกฎหมายการค้าสหรัฐปี 2517 ซึ่งกฎหมายดังกล่าวเคยถูกนำมาใช้อย่างจริงจังในช่วงทศวรรษที่ 80 และต้นทศวรรษที่ 90 ได้เปิดโอกาสให้ทรัมป์สามารถเก็บภาษีหรือใช้ข้อกำหนดด้านการค้าสินค้าโภคภัณฑ์ที่นำเข้าจากจีนเพียงฝ่ายเดียวได้

นายโรช ผู้เชี่ยวชาญระดับอาวุโสประจำสถาบันแจ็คสันกิจการระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยเยล กล่าวว่า "ในความสัมพันธ์แบบพึ่งพากัน เมื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขข้อตกลง อีกฝ่ายจะรู้สึกเหมือนถูกดูถูกและจะตอบโต้กลับเสมอ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวสามารถเกิดขึ้นได้กับเศรษฐกิจและผู้นำของแต่ละประเทศ"

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงการค้าจีนได้เปิดเผยในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จีนจะใช้นโยบายที่เหมาะสมทุกประการเพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ตามกฎหมาย เพื่อตอบโต้การสอบสวนของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ