รมว.กิจการภายในญี่ปุ่นห่วงนโยบายผ่อนคลายการเงิน BOJ แนะแจงกลยุทธ์ให้ชัดเจน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 30, 2017 21:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนึ่งในรัฐมนตรีของคณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ที่ดำเนินการล่าช้าในเรื่องการถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเมื่อเทียบกับธนาคารกลางของประเทศมหาอำนาจรายอื่นๆ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ไซโกะ โนดะ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในและสื่อสารของญี่ปุ่น กล่าวกับรายการโทรทัศน์ว่า ฉันรู้สึกถึงความคลุมเครือ เมื่อคิดถึงว่าเมื่อไหร่ที่ BOJ จะสามารถถอนตัวจากนโยบายผ่อนคลายแบบมหาศาลนี้ได้ ซึ่งการตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยครั้งนักภายในคณะทำงานของนายอาเบะ

รมว.ยังได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการผลักดัน BOJ ให้ออกมาสื่อสารถึงยุทธศาสตร์ของการถอนมาตรการว่า การที่นักการเมืองเอาแต่เงียบเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาและมองข้ามไปนั้นถือเป็นเรื่องที่ไร้ซึ่งความรับผิดชอบ

โนดะ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งในช่วงที่มีการปรับครม.เมื่อต้นเดือนส.ค. ตั้งเป้าที่จะฟื้นเสียงสนับสนุนจากประชาชน ซึ่งก่อนหน้านี้ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการเล่นพ้องเล่นพวก ตลอดจนเรื่องอื้อฉาวทางการเมืองได้ส่งผลกระทบความรู้สึกของประชาชน นอกจากนี้ โนดะ ยังเคยกล่าวไว้ว่า จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคแอลดีพีในปีหน้า แม้ว่า ปัจจุบันเธอจะไม่ได้เป็นสมาชิกในวงในของนายอาเบะก็ตาม

ทั้งนี้ แบงก์ชาติญี่ปุ่นได้ขยายขอบเขตของมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเมื่อปี 2556 ซึ่งครอบคลุมถึงการซื้อพันธบัตรรัฐบาล สินทรัพย์อื่นๆในวงกว้าง รวมทั้งการใช้อัตราดอกเบี้ยแบบติดลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ