กรรมการ BOJ แนะสื่อสารกับปชช.ให้ชัดเจนหากยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 31, 2017 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางทาคาโกะ มาซาอิ กรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) กล่าวแสดงความเห็นว่า การสื่อสารที่ชัดเจนกับประชาชนถือเป็นสิ่งสำคัญ หาก BOJ ยังไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ตามที่ประมาณการไว้ในปีงบประมาณ 2561

"BOJ ได้เลื่อนเวลาการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อมาหลายครั้งแล้ว และฉันรู้ว่ามีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ฉันเชื่อว่า ในกรณีที่ BOJ ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% อันเนื่องมาจากปัจจัยด้านเศรษฐกิจและราคานั้น สิ่งสำคัญที่ BOJ ควรทำคือการชี้แจงถึงเหตุผลที่อยู่เบื้องหลัง และควรดำเนินนโยบายการเงินเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายดังกล่าวได้" นางมาซาอิกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมกลุ่มนักธุรกิจที่เมืองมัตสึซาย่า ทางตะวันตกของญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า BOJ ได้เลื่อนเวลาในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อแล้ว 6 ครั้ง นับตั้งแต่ที่ BOJ ได้กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อไว้ที่ระดับ 2% และใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกในปี 2556 โดยการประกาศเลื่อนเวลาในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อครั้งล่าสุดเกิดขึ้นในการประชุมนโยบายการเงินเดือนก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนไม่มั่นใจในประสิทธิภาพด้านนโยบายของ BOJ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ