World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กันยายน 2560

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 1, 2017 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังของสหรัฐเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เตรียมจะเปิดเผยรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับแผนปฏิรูปโครงสร้างภาษีภายในช่วงสิ้นเดือนก.ย.นี้

-- ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีน ซึ่งมาร์กิตจัดทำร่วมกับไฉซิน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.6 ในเดือนส.ค. จากระดับ 51.1 ในเดือนก.ค. โดยดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนส.ค.แตะที่ระดับสุงสุดในรอบ 6 เดือน

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยว่า ทางการสหรัฐได้สั่งให้รัสเซียปิดสถานกงสุลในเมืองซานฟรานซิสโก เพื่อโต้ตอบที่รัสเซียได้ลดจำนวนเจ้าหน้าที่ด้านการทูตของสหรัฐในรัสเซียลง

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวขึ้นในอัตราเลข 2 หลักเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันในเดือนส.ค. ซึ่งช่วยกระตุ้นการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวโดยมีการส่งออกเป็นแรงขับเคลื่อน

-- สำนักงานสถิติอินเดีย (CSO) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2/2560 ขยายตัวเพียง 5.7% ซึ่งชะลอตัวลงจากไตรมาสแรกที่มีการขยายตัว 6.1% นอกจากนี้ ยังขยายตัวน้อยกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วที่ระดับ 7.9%

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ขยายตัวเพียง 0.6% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส หลังจากที่มีการขยายตัว 1.1% ในไตรมาส 1 โดยได้รับผลกระทบจากภาวะซบเซาในอุตสาหกรรมการผลิตและการก่อสร้าง

-- ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุนองเลือดในรัฐยะไข่ของเมียนมา ล่าสุดแตะหลัก 400 รายแล้ว

-- สถานกงสุลใหญ่ของรัสเซียในเมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐออกแถลงการณ์แสดงความไม่พอใจที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้สั่งให้รัสเซียปิดสถานกงสุลในเมืองซานฟรานซิสโก เมื่อวานนี้ โดยคำสั่งดังกล่าวถือเป็นการตอบที่รัสเซียได้จำนวนเจ้าหน้าที่ด้านการทูตของสหรัฐในรัสเซียลง

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การลงทุนในภาคธุรกิจของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 1.5% ในไตรมาส 2 ส่งสัญญาณถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

รายงานระบุว่า มูลค่าการลงทุนในธุรกิจของบริษัทนอกภาคการเงิน เช่นการก่อสร้างโรงงานและการสั่งซื้ออุปกรณ์นั้นอยู่ที่ 9.45 ล้านล้านเยน (8.6 หมื่นล้านดอลลาร์) ทำสถิติเพิ่มขึ้นเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกัน

-- นายทาโร่ อาโสะ รองนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ตนเองได้ยกเลิกกำหนดการเดินทางเยือนสหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายเรื่องการเจรจาอย่างไม่เป็นทางการ เนื่องจากมีเหตุที่จะต้องจัดการกับสถานการณ์ความตึงเครียดเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ