"สีจิ้นผิง" กล่าวเปิดการประชุมธุรกิจกลุ่ม BRICS ย้ำจุดยืนส่งเสริมหลักพหุนิยม-ความยุติธรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday September 3, 2017 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนได้กล่าวสุนทรพจน์เปิดการประชุมธุรกิจกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่ หรือ "BRICS Business Forum" ที่เมืองเซี่ยเหมิน มณฑลฝูเจี้ยนในวันนี้ โดยนายสีย้ำว่า ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมานั้น ประเทศสมาชิกกลุ่ม BRICS อันประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ ต่างก็ยึดมั่นในหลักการพหุนิยมและความยุติธรรมเสมอมา และจะเดินหน้าส่งเสริมหลักการดังกล่าวต่อไป นอกจากนี้ปธน.จีนยังกล่าวเสริมด้วยว่า ปรัชญาความร่วมมือของกลุ่ม BRICS ได้กลายมาเป็นพลังขับเคลื่อนที่สำคัญบนเวทีโลกแล้วในปัจจุบัน

ปธน.สี กล่าวว่า ประเทศสมาชิกกลุ่ม BRICS ต่างก็ส่งเสริมหลักธรรมาภิบาลเพื่อประโยชน์ในการปฏิรูประบบเศรษฐกิจ นอกจากนี้ประเทศสมาชิกยังได้แสดงบทบาทที่รับผิดชอบต่อประชาคมโลก โดยในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา BRICS ได้แสดงจุดยืนต่อประเด็นปัญหาสำคัญทั้งในระดับภูมิภาคและระดับโลก พร้อมกับเสนอทางออกในการแก้ปัญหาต่างๆมาโดยตลอด

ในโอกาสนี้ ปธน.สียังได้กล่าวถึงอภิมหาโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ที่ริเริ่มโดยจีน หรือ "Belt and Road" ว่า โครงการดังกล่าวไม่ใช่เครื่องมือที่มีวาระซ่อนเร้นทางภูมิรัฐศาสตร์ แต่เป็นเวทีสำหรับความร่วมมือในเชิงปฏิบัติ

ทั้งนี้พิธีเปิดการประชุมธุรกิจกลุ่ม BRICS ได้จัดขึ้นก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่ม BRICS ครั้งที่ 9 จะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการในวันนี้และสิ้นสุดในวันอังคาร (5 ส.ค.) โดยกลุ่มความร่วมมือดังกล่าวก่อตั้งขึ้นในปี 2006 โดยแรกเริ่มใช้ชื่อว่า BRIC ซึ่งเป็นอักษรตัวแรกของชื่อประเทศบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ต่อมาในปี 2010 กลุ่มดังกล่าวได้เพิ่มแอฟริกาใต้เข้ามาเป็นสมาชิกใหม่ ดังนั้นจึงเปลี่ยนชื่อเป็น BRICS ตั้งแต่นั้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ